+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump có chiến thắng đầu tiên trong bầu cử sơ bộ

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang giành số phiếu bầu áp đảo trước các đối thủ khác của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 15/1 tại bang Iowa.

    Báo Dân trí đưa tin, theo kết quả kiểm 99% phiếu bầu cử sơ bộ ở bang Iowa ngày 15/1, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nắm chắc phần thắng với hơn 56.000 phiếu bầu, tương ứng nhận được 20 phiếu bầu của đại biểu.

    Kết quả của ông Trump bỏ xa các ứng viên còn lại: Thống đốc Florida Ron DeSantis với 8 phiếu đại biểu, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley 7 phiếu, doanh nhân Vivek Ramaswamy 3 phiếu.

    Cuộc đua tranh giành đề cử của đảng Cộng hòa hiện có 4 ứng viên chính gồm cựu Tổng thống Donald Trump, Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley và doanh nhân công nghệ Vivek Ramaswamy.

    bau cu tong thong my 2024 ong trump co chien thang dau tien trong bau cu so bo
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có chiến thắng đầu tiên trong bầu cử sơ bộ. Ảnh: U.S News

    Thậm chí trước khi có kết quả cuối cùng, đội ngũ của ông Trump tuyên bố: "Tối nay, người dân Iowa đã phát đi thông điệp rõ ràng: Ông Donald Trump sẽ là ứng viên tổng thống tiếp theo của đảng Cộng hòa. Đã đến lúc đưa ông ấy trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Đã đến lúc các ứng viên Nikki Haley, Ron DeSantis và Vivek Ramaswamy đối mặt sự thật và ngừng lãng phí thời gian, nguồn lực".

    Truyền thông Mỹ trước đó cũng dự đoán ông Trump nắm chắc phần thắng. Đó là điều mà ông Trump nói rằng ông cảm thấy "rất tự hào" và tin chắc họ sẽ chính thức thông báo ông là người chiến thắng. Ông cũng gọi cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

    Trong khi đó, báo điện tử VietNamPlus đưa tin, lịch tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ đã được điều chỉnh. Cụ thể, quá trình bỏ phiếu của đảng này sẽ diễn ra trước tiên ở những bang có sự đa dạng về văn hóa và dân cư, trước khi tiến hành ở bang Iowa.

    Ngoài ra, cuộc bỏ phiếu năm nay ở Iowa của đảng này chuyển từ hình thức họp kín sang bỏ phiếu qua đường bưu điện hoặc bỏ phiếu trực tuyến. Kết quả bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Iowa sẽ được công bố vào tháng 3/2024.

    Đảng Cộng hòa bang Iowa có 40 đại biểu dự Hội nghị Quốc gia đảng Cộng hòa, sự kiện đề cử ứng viên đại diện đảng ra tranh cử tổng thống. Mỗi ứng viên trong cuộc đua đề cử của đảng sẽ nhận được tỷ lệ đại biểu nhất định trong số này dựa trên tỷ lệ phiếu bầu tương ứng.

    Dù số đại biểu ở Iowa chỉ chiếm khoảng 1% tổng số đại biểu tham dự Hội nghị Toàn quốc đảng Cộng hòa vào tháng 7, nhưng kết quả bầu cử sơ bộ ở bang này vẫn rất được quan tâm vì là bang mở màn và có thể coi là tham khảo cho các bang bỏ phiếu sau.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-2024-ong-trump-co-chien-thang-dau-tien-trong-bau-cu-so-bo-a607408.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan