+Aa-
    Zalo

    Bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, ông Trump có thắng lợi ròn rã đầu tiên trong cuộc đua tái tranh cử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, phía đảng Cộng hòa, chiến thắng thuộc về ông Donald Trump, với tỉ lệ áp đảo 97,1% phiếu ủng hộ.

    Sau cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, phía đảng Cộng hòa, chiến thắng thuộc về ông Donald Trump, với tỉ lệ áp đảo 97,1% phiếu ủng hộ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

    US News đưa tin ngày 4/2, kết quả kiểm phiếu bầu cử sơ bộ tại bang Iowa (Mỹ) cho thấy, Tổng thống  Donald Trump giành được 97,1% số phiếu bầu, tương ứng với 38/40 đại biểu Cộng hòa ở Iowa.

    Theo đó, ông Trump đã dễ dàng đánh bại 2 đối thủ là nghị sĩ Joe Walsh (1,1%) và cựu Thống đốc Massachusetts Bill Weld (1,3%).

    Kết quả này chỉ mang tính tượng trưng do ông chủ Nhà Trắng không gặp phải đối thủ nào đáng kể trong đảng Cộng hòa. Song cuộc bỏ phiếu đầu tiên trên cả nước trong mùa bầu cử tổng thống năm 2020 còn là bài kiểm tra về năng lực tổ chức vận động cho chiến dịch tranh cử của nhà lãnh đạo 73 tuổi.

    Đây là dịp để chiến dịch của Tổng thống Trump thử nghiệm sắp xếp các bộ trưởng, quan chức đảng Cộng hòa và thành viên gia đình tổng thống đến Iowa vận động cử tri.

    Ngay sau khi kết quả được công bố, Tổng thống Trump đã chia sẻ niềm vui của mình trên Twitter. "Chiến thắng lớn cho chúng tôi ở Iowa. Xin cảm ơn".

    Ở phía đảng Dân chủ kết quả khá sít sao. Sau khi kiểm tra 62% phiếu bầu cho thấy, ứng viên Pete Buttigieg dẫn trước với xấp xỉ 27% số phiếu ủng hộ, theo sau là thượng nghị sĩ Bernie Sanders (25,1%), Elizabeth Warren (18,2%) và cựu phó Tổng thống Joe Biden (15,6%). Tuy nhiên, đảng Dân chủ vẫn chưa chính thức công bố ai là người chiến thắng tại Iowa.

    Iowa là tiểu bang đầu tiên bầu cử sơ bộ và theo hình thức họp kín. Vì vậy, tuy là một bang nhỏ, song Iowa được xem là "tiên tri" cho các cuộc bầu cử sơ bộ còn lại ở Mỹ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm.

    Tiếp sau bang Iowa, các bang tiếp theo tiến hành bầu cử sơ bộ là theo hình thức bỏ phiếu sơ bộ thông thường (primary), bao gồm New Hampshire (ngày 11/2), South Carolina (ngày 29/2) và bang Nevada (ngày 22/2).

    Mộc Miên(Theo US News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-so-bo-tai-bang-iowa-ong-trump-co-thang-loi-ron-ra-dau-tien-trong-cuoc-dua-tai-tranh-cu-a310410.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan