+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ với nhân vật chính trong bức ảnh năm 2019 của UNICEF

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bức ảnh cô bé nhặt rác thải nhựa ở vùng biển bị ô nhiễm tại cảng Manila, Philippines đã đoạt giải ảnh năm 2019 của UNICEF.

    Bức ảnh cô bé nhặt rác thải nhựa ở vùng biển bị ô nhiễm tại cảng Manila, Philippines đã đoạt giải ảnh năm 2019 của UNICEF.

    Phóng viên ảnh tự do người Đức Hartmut Schwarzbach đã được trao giải “Bức ảnh năm 2019 của UNICEF” vào ngày 19/12, với bức ảnh "Cô bé nhặt rác thải nhựa".

    Bức ảnh "Cô bé nhặt rác thải nhựa" đoạt giải “Ảnh năm 2019 của UNICEF”. Ảnh: DW

    Khoảnh khắc cô bé Wenie, 13 tuổi, người Philippines đang thu thập các mảnh rác nhựa vào năm 2017 để đổi lấy một khoản tiền từ người tái chế được Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc đánh giá là rất có ý nghĩa, nói lên cuộc chiến đấu dũng cảm vì sự sống của trẻ em trước 3 bi kịch trong thời đại: nghèo đói, ô nhiễm và lao động trẻ em.

    Trong nhiều năm qua, Schwarzbach đã bày tỏ nỗi buồn về sự nghèo đói trên khắp thế giới thông qua những bức ảnh của mình.

    Elke Büdenbender, người bảo trợ của UNICEF tại Đức và là vợ của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, cho biết, bức ảnh tạo ra cảm giác gần gũi với trẻ em mà hầu như ít ai nhìn thấy.

    Theo UNICEF, nhiều trẻ nhỏ bị buộc phải đi thu gom rác thải ở vùng biển bị ô nhiễm của Manila. “Lũ trẻ mạo hiểm với sức khỏe và với chính mạng sống của chúng khi phải ở trong vùng nước bị ô nhiễm, nhặt rác thải để có thể duy trì sự sống”.

    Schwarzbach hiện đang làm phóng viên ảnh tự do cho một số tạp chí của Đức như Spiegel và Stern. Anh cũng cộng tác với một số tổ chức nhân đạo. Bức ảnh giành chiến thắng của anh được chụp cho tạp chí Kontinente.

    Không có số phận nghèo khổ như Wenie, cô bé Ralyn Satidtanasarn (tên thường gọi là Lily), 12 tuổi người Mỹ gốc Thái lại được tôn thành "người hùng" chống rác thải nhựa ở Thái Lan.

    Từ năm 8 tuổi, sau một kỳ nghỉ bên bờ biển ở miền Nam Thái Lan - nơi cô bé thấy kinh hoàng trước một bãi biển phủ đầy rác, Lily đã bắt đầu chiến dịch dọn rác.

    "Người hùng" rác thải nhựa 12 tuổi ở Thái Lan. Ảnh: TTXVN

    Lilly cho biết: "Em cùng cha mẹ mình đã ra sức dọn sạch rác, nhưng rồi điều hữu ích ấy lại không kéo dài vì những rác thải khác lại tiếp tục bị ném ra biển vào ngày hôm sau."

    Tháng 6/2019, Lilly đã có được thành công lớn đầu tiên khi cô thuyết phục được Central - một siêu thị lớn ở Bangkok - ngừng cung cấp túi nhựa trong các cửa hàng của mình mỗi tuần một lần.

    Trong khi đó, một số thương hiệu lớn, bao gồm cả chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã cam kết sẽ ngừng cung cấp túi nhựa sử dụng một lần vào tháng 1/2020.

    Lilly cho biết: "Em tự nhủ rằng nếu chính phủ không lắng nghe, em cần phải nói chuyện trực tiếp với những người phân phối túi nhựa và thuyết phục họ dừng lại."

    Điều phối viên của Cơ quan Môi trường Liên hợp quốc Kakuko Nagatani-Yoshida đánh giá cao các nỗ lực của Lilly đồng thời bày tỏ những thông điệp của Lilly và những hành động tương tự sẽ được lan tỏa trong khắp cộng đồng.

    Ông nhấn mạnh rằng: "Bạn có thể điều chỉnh tất cả các bằng chứng và những sự vận động trên thế giới, nhưng khó mà bỏ qua một đứa trẻ, khi chúng đặt câu hỏi tại sao chúng ta lại phá hủy hành tinh mà chúng ta đang sống".

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-voi-nhan-vat-chinh-trong-buc-anh-nam-2019-cua-unicef-a305495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan