+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ với nguyên nhân 17,5\% gái bán dâm ở Hà Nội nhiễm HIV

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đó là số liệu được Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế mới được nêu ra tại một buổi gặp mặt báo chí.

    (ĐSPL) - Đó là số liệu được Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế mới được nêu ra tại một buổi gặp mặt báo chí.

    Theo tin tức từ báo Vietnamnet, số liệu được Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế công bố, tỉ lệ phụ nữ bán dâm tại Hà Nội bị nhiễm HIV chiếm 17,5\%, cao nhất nước, gấp gần 5 lần so với TP.HCM và gần 2 lần so với Cần Thơ.

    Cụ thể, tỉ lệ gái bán dâm nhiễm HIV tại Hà Nội trong năm 2014 là 17,5\% (liên tiếp trong các năm từ 2011-2013, con số này là trên 22\%), địa phương có tỉ lệ cao thứ 2 là Cần Thơ với 8,7\%, kế đến là Lạng Sơn 5,3\%. Tại TP.HCM, tỉ lệ gái bán dâm nhiễm HIV là 3,7\%.

    Quang cảnh buổi găp mặt báo chí. (Ảnh: Báo Một thế giới).

    Đây là số liệu được Trung tâm Phòng chống HIV các tỉnh, thành trên cả nước báo cáo. Theo số liệu tổng hợp, trong số phụ nữ bán dâm, có 10\% tiêm chích ma túy.

    Tính đến hết 31/3, tổng số người nhiễm HIV tại Việt Nam là gần 300.000 người, trong đó số ca nhiễm HIV đã tử vong là trên 72.000 người. Các địa phương có tỉ lệ người nhiễm HIV cao nhất là Sơn La, Điện Biên.

    Th.S Võ Hải Sơn, Trưởng phòng giám sát, theo dõi, đánh giá và xét nghiệm, Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, đáng lưu ý, tỉ lệ phụ nữ mắc mới HIV ngày càng có xu hướng gia tăng. Nếu những năm trước, tỉ lệ này chỉ 15-20\%, thì nay tăng vọt lên 34\%.

    Về tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con, nhờ chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, hiện tỉ lệ này đã giảm còn 7,7\% và đặt mục tiêu giảm tiếp còn 5\% trong năm 2015.

    Tuy nhiên, việc hỗ trợ điều trị những người nhiễm HIV nói chung và công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con nói riêng hiện đang gặp nhiều khó khăn do các tổ chức quốc tế đang giảm mạnh hỗ trợ thuốc ARV, trong khi nguồn ngân sách trong nước hiện đang chiếm tỉ lệ rất nhỏ, 5-7\%.

    Trong khi đó có rất ít doanh nghiệp dược quốc tế đăng ký thuốc ARV tại Việt Nam, trong khi đó bảo hiểm y tế vẫn chưa chi trả cho điều trị ARV, chưa có hệ thống phân phối thuốc ARV qua bảo hiểm y tế.

    Trên báo điện tử Một Thế Giới, T.S Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho hay việc gia tăng tỷ lệ phụ nữ lây nhiễm HIV tại một thành phố lớn có rất nhiều nguyên nhân. Và một trong những nguyên nhân đó chính là do nguồn tài trợ trong và ngoài nước cho các dự án bị cắt giảm. 

    T.S Cảnh cũng thừa nhận mục tiêu này thực sự là thách thức với Việt Nam, tuy nhiên cần quyết tâm thực hiện bằng được.  

    "Là quốc gia đầu tiên trên thế giới khởi động chương trình này chính vì vậy Bộ Y tế cùng Bộ Tài chính đang xúc tiến việc sử dụng nguồn quỹ Bảo hiểm y tế để chi trả tiền thuốc ARV. Với mục tiêu còn lại hoàn toàn mang tính chuyên môn, có thể thực hiện được bằng cách lập điểm xét nghiệm trên toàn quốc. Đại dịch không thể tự mất đi nếu không được đầu tư và can thiệp. Đây là việc cần phải làm và chúng ta càng làm sớm thì càng tiết kiệm, càng dễ làm và hiệu quả", T.S Cảnh nói.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Xem thêm video: Hải Phòng: Bắt chủ nhà nghỉ chứa mại dâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-voi-nguyen-nhan-175-gai-ban-dam-o-ha-noi-nhiem-hiv-a94576.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.