+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ những lời khai hướng về bà Trương Mỹ Lan

    (ĐS&PL) - Sáng 23/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát, tập trung vào phần xét hỏi các bị cáo liên quan đến việc phát hành trái phiếu khống.

    Theo báo Người Lao Động, sáng 23/9, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) với phần xét hỏi các bị cáo tham gia phát hành trái phiếu khống.  Đây là ngày thứ 3 kể từ khi phiên toà được khai mạc. Trong 2 ngày trước đó, chủ toạ phiên xử đã xét hỏi 19 bị cáo liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc phát hành trái phiếu các Công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra. 

    Như vậy, liên quan hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành trái phiếu khống, còn 10 bị cáo sẽ được xét hỏi, trong đó có cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan.

    Các bị cáo tại phiên xét xử vụ án Trương Mỹ Lan giai đoạn 2. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Các bị cáo tại phiên xét xử vụ án Trương Mỹ Lan giai đoạn 2. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Các bị cáo đã khai báo trước toà thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu và giữ nguyên các lời khai tại cơ quan điều tra. Các lời khai đều hướng về vai trò chủ chốt của bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) trong việc chỉ đạo và tổ chức các hoạt động trái pháp luật này.

    Theo lời khai, từ năm 2018 đến năm 2020, bị cáo Trương Mỹ Lan là người đề ra và chỉ đạo việc thực hiện các hành vi sai phạm. Bà Lan đã chỉ đạo các bị cáo Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng Giám đốc SCB), Nguyễn Phương Hồng (Phó Tổng Giám đốc SCB; trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Nguyễn Tiến Thành (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán TVSI), và Hồ Bửu Phương (Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VTP), sử dụng các Công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành 25 mã trái phiếu "khống", tức không có giá trị thật. Họ đã bán các trái phiếu này cho nhà đầu tư và thu về tổng cộng hơn 30.000 tỷ đồng.

    Số tiền này sau đó được Trương Mỹ Lan sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng với mục tiêu ban đầu của việc phát hành trái phiếu, dẫn đến việc không thể trả nợ cho nhà đầu tư.

    Các bị cáo đều thừa nhận rằng việc truy tố của VKSND Tối cao là đúng người, đúng tội và không có oan sai. Họ khẳng định ngoài tiền lương, không được hưởng lợi gì từ việc phát hành trái phiếu. Các bị cáo cũng trình bày rằng họ chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan và không nhận thức hết được mức độ nghiêm trọng của hành vi. Họ bày tỏ sự hối hận, cam kết sẽ sắp xếp tài chính để khắc phục hậu quả và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

    Tại phần xét hỏi, liên quan đến việc phát hành trái phiếu công ty An Đông, bị cáo Vân khai thời điểm đó chỉ tập trung quản lý tòa nhà thương mại dịch vụ, còn hoạt động tài chính thì không nắm vấn đề.

    Bị cáo Vân trình bày, do nhiều áp lực công việc nên không nhớ đã ký bao nhiêu loại giấy tờ, hợp đồng và chỉ việc ký vào những nơi được đánh dấu sẵn. Về việc phát hành trái phiếu, Vân không tham gia cuộc họp nào, không bàn bạc, chỉ đạo bất cứ ai.

    Bị cáo Vân cho biết sẽ chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Đối với số tiền thiệt hại quá lớn, bị cáo Vân cho biết mình làm thuê với mức lương 80 triệu đồng/tháng, không thể khắc phục nhưng sẽ vận động gia đình cố gắng khắc phục.

    “Thâm tâm bị cáo không muốn lừa, chiếm đoạt tiền của ai. Bị cáo xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến gia đình các bị hại", Huệ Vân nói.

    Bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái của bị cáo Lan) là một trong các bị cáo thân cận với bị cáo Trương Mỹ Lan và có vai trò trong cả 2 giai đoạn của án.

    Tại giai đoạn 1, bị cáo Trương Huệ Vân bị tuyên phạt 17 năm tù về tội tham ô tài sản. Bị cáo Vân bị cáo buộc đã thực hiện chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, chỉ đạo cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty ma và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay tại SCB, giúp bà Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng và gây thiệt hại 25 tỷ. Hiện, bị cáo Vân đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, báo Pháp luật TP.HCM thông tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bat-ngo-nhung-loi-khai-huong-ve-ba-truong-my-lan-a466990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan