(ĐSPL)-Trong cuộc đua quân sự trên thế g?ớ?, tàu sân bay là một tà? sản ngàn vàng của mỗ? quốc g?a.
Mớ? đây, nước Anh đã đầu tư thêm 1,3 tỷ USD để đầu tư cho ch?ếc tàu sân bay mớ? nhất. Tổng ch? phí mà bộ Quốc phòng Anh sẽ ch? lên tớ? con số 10 tỷ USD cho dự án đóng ha? tàu sân bay thế hệ mớ?, nhằm tăng cường sức mạnh trên b?ển của Hả? quân Hoàng g?a.
Cuộc sống trên tàu sân bay
Dự án đóng HMS Queen El?zabeth và HMS Pr?nce of Wales được chính phủ Anh do Công đảng lãnh đạo tr?ển kha? từ năm 2007 vớ? ch? phí ban đầu là 3,5 tỷ bảng (5,6 tỷ USD). Như vậy, tổng ch? phí h?ện đã tăng gần gấp đô?. HMS Queen El?zabeth được dự k?ến sẽ vận hành thử vào năm 2017, trong kh? HMS Pr?nce of Wales có thể được đưa vào ph?ên chế sau năm 2020.
H?ện nay, các s?êu hàng không mẫu hạm h?ện đạ?, rộng rã? được gọ? là "thành phố trên b?ển". Có từ 5.000 đến 6.000 ngườ? làm v?ệc, nghỉ ngơ?, ăn uống và ngủ trên tàu trong nh?ều tháng tạ? một thờ? đ?ểm, đ?ều này chắc chắn là chính xác. Hầu hết ngườ? dân trên tàu ít có cơ hộ? để nhìn thấy thế g?ớ? bên ngoà?. Sàn đáp, nhà chứa máy bay và đuô? quạt tất cả đều có tầm nhìn tuyệt đẹp ra b?ển và bầu trờ?, nhưng cuộc sống của họ rất bận rộn và v?ệc làm này khá nguy h?ểm nên chỉ có một số ít ngườ? được phép đến đó trong quá trình hoạt động bình thường. Một thủy thủ làm v?ệc dướ? boong có thể đ? tuần mà không bao g?ờ nhìn thấy ánh sáng ban ngày.
Trên tàu, đ?ều k?ện khá chật chộ? so vớ? một thành phố bình thường. Để đ? được từ nơ? này đến nơ? khác trong "thành phố", các cư dân phả? nép ngườ? qua lạ? trong hành lang hẹp. Các bến ngăn (chỗ ngủ) rất nhỏ. Một ngườ? phả? ch?a sẻ một ngăn vớ? khoảng 60 ngườ? khác, tất cả ngủ trên ch?ếc g?ường duy nhất, thường được gọ? là g?á đỡ, chen chúc nhau. Mỗ? ngườ? được một thùng xếp hàng nhỏ và ngăn tủ để đựng cho quần áo và đồ dùng cá nhân, và tất cả mọ? ngườ? dùng chung phòng tắm và một khu vực chung nhỏ vớ? một ch?ếc TV nố? truyền hình vệ t?nh.
Công v?ệc trên tàu khá đa dạng, g?ống như trong một thành phố bình thường. Khoảng 2.500 ngườ? đàn ông và phụ nữ tạo thành cánh máy bay, những ngườ? thực sự bay và duy trì máy bay. 3.000 ngườ? khác g?ữ tất cả các bộ phận của tàu sân bay hoạt động trơn tru - đ?ều này bao gồm mọ? thứ, từ rửa bát và chuẩn bị bữa ăn để xử lý các loạ? vũ khí và duy trì các lò phản ứng hạt nhân.
Tàu sân bay có mọ? thứ để phục vụ cuộc sống của cư dân của nó, mặc dù không thoả? má? như họ muốn. Có nh?ều nhà bếp và hộ? trường bố trí rả? rác trên tàu sân bay, phục vụ 18.000 bữa ăn một ngày. Con tàu cũng có một cơ sở khá lớn phục vụ g?ặt ủ?, có nha sĩ và các văn phòng của bác sĩ, các cửa hàng khác nhau và một nhà đ?ện thoạ? mà nhân v?ên có thể nó? chuyện vớ? g?a đình của họ thông qua vệ t?nh.
H?ện nay trên thế g?ớ?, có 10 nước sở hữu tàu sân bay, bao gồm Hả? quân Pháp, Ấn Độ, Ý, Anh, Nga, Mỹ, Úc, Tây Ban Nha, Thá? Lan và Trung Quốc. Trong đó, Mỹ là quốc g?a sở hữu nh?ều tàu sân bay nhất vớ? 11 ch?ếc trên tổng số hơn 20 ch?ếc h?ện có trên thế g?ớ?.
Tàu sân bay lớn nhất thế g?ớ? thuộc về ch?ếc USS Theodore Roosevelt, lượng g?ãn nước đạt con số khổng lồ 104.600 tấn. Tàu lớp N?m?tz này dà? 1.092 feet (333m) và có thể mang theo 90 máy bay cố định cánh và máy bay trực thăng. Tàu sân bay hạt nhân USS George H.W.Bush - gọ? tắt là tàu sân bay Bush (CVN-77). Tàu được đặt theo tên tổng thống thứ 41 của nước Mỹ (Bush cha) - ngườ? đã từng là ph? công trẻ nhất trong Ch?ến tranh thế g?ớ? thứ ha?.
Những con "mãnh thú" tốn kém
Các tàu sân bay cho phép lực lượng hả? quân tr?ển kha? không lực ở các khoảng cách lớn không phụ thuộc vào các căn cứ ở gần đó để làm căn cứ trên mặt đất cho máy bay. Tàu sân bay phát tr?ển phục vụ cho ch?ến tranh trên không trở thành một phần quan trọng trong ch?ến tranh, đã d?ễn ra trong Thế ch?ến thứ ha?. Trong lực lượng hả? quân của nh?ều nước, đặc b?ệt là Hả? quân Hoa Kỳ, một tàu sân bay được co? là tàu chủ lực.
Tất cả các lực lượng hả? quân mạnh nhất trên thế g?ớ? duy trì ưu thế của họ sử dụng tàu sân bay. Những con thú h?ếm cực kỳ tốn kém và không phả? tất cả các nước vớ? một hạm độ? có thể đủ khả năng để có một ch?ếc. Mỗ? ch?ếc có g?á và? tỷ USD, nhưng g?á trị mà nó đem lạ? rất lớn, nó kh?ến một lực lượng hả? quân có khả năng tr?ển kha? sức mạnh vượt xa b?ên g?ớ? của một quốc g?a.
Vì trên tàu sân bay không g?ống như v?ệc cất cánh trên đường băng ngắn của một tàu sân bay thông thường, cất cánh từ một tàu sân bay, các ph? cơ so sánh, cũng g?ống như nhận được một cú đấm vào mặt. Máy bay sẽ vọt từ 0 đến gần 300 km/h trong 2 g?ây. Trên một số ch?ếc, một hệ thống phóng máy bay hoạt động bằng hơ? nước được sử dụng nhằm đẩy máy bay về phía trước trợ g?úp thêm vào sức mạnh của động cơ máy bay, cho phép máy bay cất cánh ở một khoảng cách ngắn hơn bình thường, thậm chí vớ? h?ệu ứng của g?ó ngược ch?ều từ phía trước tớ?.
Các tàu sân bay h?ện đạ? có sàn bay phẳng, sàn bay được dùng làm nơ? cất cánh và hạ cánh cho các máy bay. Máy bay cất cánh lên phía trước, ngược ch?ều g?ó, và hạ cánh từ phía sau. Các tàu sân bay có thể chạy vớ? tốc độ, ví dụ lên tớ? 35 knot (65km/h), ngược ch?ều g?ó kh? máy bay cất cánh để tăng tốc độ g?ó b?ểu k?ến, nhờ vậy g?ảm được tốc độ cần th?ết của máy bay so vớ? con tàu.
Ngay cả trên các tàu sân bay lớn nhất, máy bay chỉ có một đường băng dà? 500 bước chân. Một ph? công cần phả? đ?ều kh?ển máy bay của mình đạt độ cao trong vòng 315 feet (96m) trong vòng 2 g?ây. Hạ cánh trên một tàu sân bay trong đ?ều k?ện hoàn hảo cũng rất khó khăn. Ph? công sẽ cho bạn b?ết rằng hạ cánh trên boong tàu sân bay vào ban đêm, trong vùng b?ển động là k?nh ngh?ệm đáng sợ nhất mà họ đã từng có.
Tháp đảo là cơ quan đầu não của tàu sân bay, chính là phần công trình nhô lên trên boong tàu, nơ? có nh?ều ăng-ten nhất. Đây chính là trung tâm chỉ huy của tàu sân bay, nơ? đ?ều kh?ển mọ? hoạt động như lá? tàu, đ?ều kh?ển máy bay cất/hạ cánh và cũng là nơ? làm v?ệc của các cấp chỉ huy. Tòa tháp cao khoảng 46 mét, phần đáy (tầng trệt) rộng chừng 6 mét còn các tầng trên thì được nớ? rộng ra hơn.
Trên đỉnh của tháp đảo có rất nh?ều ăng-ten dùng để định vị và theo dõ? các tàu thuyền/máy bay xung quanh, phát h?ện máy bay địch, tên lửa địch, can th?ệp và gây nh?ễu sóng radar của đố? phương, thu nhận tín h?ệu vệ t?nh cho đ?ện thoạ? và TV...
Xác định công v?ệc theo màu áo Trên boong tàu có rất nh?ều thủy thủ cùng làm v?ệc, mỗ? thủy thủ đều được phân công nh?ệm vụ rõ ràng. Và công v?ệc của họ được phân định qua màu áo. Áo xanh lá cây là đồng phục cho các chuyên v?ên bảo trì, bảo dưỡng máy bay, đường băng. Áo màu xanh dương là các nhân v?ên vận hành thang máy, xe kéo. Áo đỏ dùng cho những ngườ? chuyên t?ếp tế đạn dược, bom, tên lửa cho máy bay. Những nhân v?ên t?ếp nh?ên l?ệu, xăng dầu cho máy bay mặc áo tím. Nhân v?ên hướng dẫn cho ph? công và máy bay cất cánh mặc áo vàng. Còn những ngườ? mặc áo trắng là nhân v?ên hướng dẫn hạ cánh, thanh tra máy bay, nhân v?ên y tế... |
Thanh Xuân (theo Defensetech, HSW, A?rcraftcarr?erall?ance)