+Aa-
    Zalo

    Bắt giữ hacker bán thông tin của lính Mỹ cho IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà chức trách Mỹ cho biết họ đã bắt giữ 1 hacker ở Malaysia vì có những cáo buộc rằng tên này đã đánh cắp những thông tin của lính Mỹ rồi chuyển cho IS

    (ĐSPL) – Hôm qua 15/10, các nhà chức trách Mỹ cho biết họ đã bắt giữ một hacker ở Malaysia dựa trên những bằng chứng cáo buộc rằng nhân vật này đã đánh cắp những thông tin cá nhân của lính Mỹ rồi gửi cho IS.

    Ardit Ferizi (giữa) là một công dân Kosovo đang sinh sống tại Malaysia. Tên này đã bị bắt ở Kuala Lumpur hôm 15/9 vì những cáo buộc liên quan đến ăn cắp thông tin của nhân viên quân sự Mỹ bán cho IS.

    Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, người đàn ông này tên là Ardit Ferizi, một công dân Kosovo đang lưu trú tại Malaysia. Ông này bị bắt vì những cáo buộc cung cấp, hỗ trợ vật chất cho IS, hack trộm máy tính để tìm kiếm thông tin của lính Mỹ.

    Theo đơn khiếu nại hình sự, Ferizi đã hack hệ thống máy tính của một công ty ở  Mỹ và đánh cắp thông tin của hơn 1.300 nhân viên quân sự và nhân viên Chính phủ liên bang. Sau đó, Ferizi tiếp tục bị cáo buộc gửi những thông tin này đến cho tuyên truyền viên nguy hiểm của IS.

    Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Carlin gọi Ferizi là “trường hợp đầu tiên” về “tội phạm mạng và khủng bố” trong chiến dịch đẩy mạnh đàn áp của Chính quyền Mỹ tới IS. Trong một tuyên bố, ông Carlin cho biết: “Vụ bắt giữ này cho thấy quyết tâm của nước Mỹ để đương đầu và phá vỡ tất cả những kế hoạch của IS”.

    Việc khiếu nại hình sự này có những bằng chứng thuyết phục về việc Ferizi thật sự xâm nhập vào hệ thống mạng của một công ty ở Mỹ và đánh cắp thông tin của hơn 1.300 nhân viên. Tất cả thông tin cá nhân của những người này đã được công bố trên trang mạng trực tuyến của Tổ chức hacker IS vào tháng 8/2015.

    Các nhà chức trách cho biết, Ferizi đã đánh cắp dữ liệu về các thành viên quân sự bao gồm địa chỉ nhà riêng, hình ảnh rồi gửi thông qua Junaid Hussein – một hacker người Anh đã hoạt động rất mạnh mẽ trên các trang truyền thông xã hội để tuyên truyền, lôi kéo người dân phương Tây ra nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

    Trước đó, quân đội Mỹ cũng thông báo họ đã bắn chết Hussein trong một cuộc không kích tại Syria hồi tháng 8. Hussein được cho là một trong những thành viên lãnh đạo của IS trong việc xâm nhập vào hệ thống mạng, gây ra những phiền toái về quân sự, an ninh mạng cho Chính phủ Mỹ, Pháp và các nước khác.

    Ngay sau khi thông tin cá nhân của 1.300 người bị công khai, Lầu Năm Góc ngay lập tức mở một cuộc điều tra trên quy mô lớn. Tướng Raymond Odierno của quân đội Mỹ chia sẻ: “Tôi nghĩ sự việc này thật sự nghiêm trọng”. Điện thoại và địa chỉ email của nhiều người xuất hiện trong danh sách đó là những địa chỉ không hoạt động, theo một thử nghiệm của CNN vào tháng 8/2015.

    Tuy nhiên, một người đàn ông trong danh sách đã nghe điện thoại và xác nhận thông tin trước đây ông từng phục vụ trong quân đội Mỹ. Ông yêu cầu được giấu tên nhưng cũng cho biết cách đây không lâu ông đã nhận được thông báo từ Nhà Trắng về vụ việc. Một người khác đã trả lời thông qua email rằng cô là nhân viên của Chính phủ và cũng đã nhận được cảnh báo từ các nhà chức trách.

    Cảnh sát Malaysia cho biết, Ferizi, hacker hơn 20 tuổi này đã đến Malaysia vào tháng 8/2014 với lý do chính đáng: theo học, nghiên cứu về khoa học máy tính tại một trường cao đẳng ở Kuala Lumpur.

    Chính quyền Malaysia đã theo dõi Ferizi trong vòng nhiều tháng trời, sau khi nhận được thông tin từ FBI. Hiện tại, Ferizi đang bị tạm giam theo chế độ của lệnh bắt tạm thời và chờ sự dẫn độ của chính quyền Mỹ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN) 

    Video Tin tức đang được xem nhiều: 

    [mecloud]iMdzHNJK6c[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giu-hacker-ban-thong-tin-cua-linh-my-cho-is-a115236.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.