+Aa-
    Zalo

    Bắt giám đốc người Trung Quốc trong đường dây cho vay với lãi suất tới hơn 2.000%/năm

    (ĐS&PL) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa bắt khẩn cấp 21 đối tượng liên quan đến đường dây "tín dụng đen" xuyên quốc gia vừa bị triệt phá, trong đó có 1 giám đốc người Trung Quốc.

    Theo báo Người Lao Động, ngày 27/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã bắt khẩn cấp Liu Dan Yang (30 tuổi, quốc tịch Trung Quốc; tạm trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để làm rõ hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", liên quan đến đường dây "tín dụng đen" xuyên quốc gia vừa bị Công an TP Hà Nội triệt phá.

    Bên cạnh đó, Công an TP Hà Nội còn bắt khẩn cấp 20 người là quản lý, nhân viên trong đường dây này để làm rõ các hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "cưỡng đoạt tài sản".

    bat giam doc nguoi trung quoc trong duong day cho vay voi lai suat hon 2000 nam
    Liu Dan Yang - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thông tin YooPay Việt Nam. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Làm việc với cơ quan công an, Yang khai quen biết với một người tên Li (quốc tịch Trung Quốc) vào năm 2007. Sau đó, Li thuê Yang 50 triệu đồng/tháng để phát triển thị trường ở Việt Nam, thành lập Công ty TNHH Công nghệ thông tin YooPay Việt Nam để Yang làm giám đốc.

    Yang cho biết Li là Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Hân Tinh Thâm Quyến tại Trung Quốc. Công ty này có đội ngũ kỹ thuật viên lập trình các phần mềm cho vay, chạy trên hệ điều hành Android của điện thoại thông minh và đội ngũ làm nhiệm vụ quảng cáo ứng dụng cho vay tinh nhuệ.

    Vì muốn mở rộng thị trường nên Li đã chọn Yang làm người thành lập công ty, tuyển chọn đội ngũ nhân viên vận hành hệ thống ứng dụng cho vay tại Việt Nam, gồm các bộ phận hành chính, nhân sự, tài chính, kế toán, thẩm định cho vay, thu hồi nợ và phát triển thị trường với gần 300 người, hoạt động ở Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên.

    Li đã chỉ đạo đội ngũ này lựa chọn các công ty trung gian thanh toán để ký hợp đồng dịch vụ "chi hộ" và "thu hộ" với các công ty này, nhằm vận hành việc giải ngân các khoản vay thông qua hình thức "chi hộ"; thu lãi và vốn vay thông qua hình thức "thu hộ".

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến thông tin, trong quá trình làm việc, Yang thuê Nguyễn Quang Vũ (35 tuổi, quê Hà Tĩnh) làm phó giám đốc công ty để quản lý, điều hành hàng trăm nhân viên. Từ năm 2019, đường dây của Yang và Vũ đã lôi kéo hơn 1 triệu tài khoản cài đặt các ứng dụng cho vay trên điện thoại.

    Để được giải ngân, người vay tiền cần cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD hoặc CMND kèm ảnh chân dung. Tiếp đó, người vay phải thế chấp bằng danh bạ điện thoại của người thân, bạn bè để được vay tiền.

    Nhóm điều hành sẽ thẩm định danh bạ điện thoại đó rồi chuyển khoản số tiền tùy theo nhu cầu của người vay. Tiền lãi bị cắt ngay khi giải ngân. Khách vay 1 triệu đồng chỉ nhận được 700.000-750.000 đồng. Trong 3 năm, đường dây tín dụng đen đã giao dịch tổng số tiền gần 1.000 tỷ đồng.

    Với những người vay mất khả năng trả tiền, Yang cũng nhóm của Vũ sẽ điều động tổ đi thu hồi nợ bằng các hình thức đe dọa, khủng bố điện thoại con nợ hoặc những người có tên trong danh bạ. Thậm chí, có nạn nhân bị cắt ghép hình ảnh cá nhân rồi đăng lên mạng xã hội để bôi nhọ danh dự. Trong khi đó, người chậm trả nợ có thể bị tính tiền lãi lên đến hơn 2.000%/năm.

    Cơ quan điều tra còn xác định, Yang và đồng phạm đã giúp sức cho Li vận hành dịch vụ thu hộ, chi hộ thông qua tài khoản ngân hàng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giam-doc-nguoi-trung-quoc-trong-duong-day-cho-vay-voi-lai-suat-toi-hon-2-000-nam-a539071.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan