+Aa-
    Zalo

    Bật đèn xe ban ngày có bị phạt?

    (ĐS&PL) - Bật đèn xe ban ngày có bị phạt hay không luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. ĐS&PL sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về vấn đề này.

    Bật đèn xe ban ngày có bị phạt?

    Bật đèn xe ban ngày có bị phạt? Ảnh minh hoạ

    Bật đèn xe ban ngày có bị phạt? Ảnh minh hoạ

    Hiện nay, không có quy định nào phạt việc bật đèn xe máy ban ngày tại Việt Nam.

    Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về điều kiện để xe được tham gia giao thông, bao gồm: "phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu". Tuy nhiên, điều luật này không đề cập đến việc phải tắt đèn ban ngày.

    Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt cũng không có chế tài xử phạt cho hành vi bật đèn xe máy ban ngày.

    Do đó, việc bật đèn xe máy ban ngày là hợp pháp và không bị phạt.

    Lỗi không bật đèn xe máy phạt bao nhiêu?

    Đèn chiếu sáng là bộ phận quan trọng, giúp người lái quan sát tốt hơn, đặc biệt vào những thời điểm mưa lớn, sương mù, giảm nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

    Theo điểm i khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người lái xe sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng nếu không bật đèn chiếu sáng theo đúng quy định.

    Những lái xe vi phạm lỗi không bật đèn xe máy của luật giao thông đường bộ hiện nay có thể tra cứu và nộp phạt bằng hình thức trực tuyến.

    Thời gian quy định bật đèn xe máy khi tham gia giao thông

    Theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định bật đèn xe máy, người điều khiển (kể cả xe máy điện, máy kéo, xe máy chuyên dùng,...) bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 05h sáng hôm sau.

    Ngoài ra, khi sương mù hoặc thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn, người lái xe cũng cần bật đèn để quan sát rõ hơn, đảm bảo lái xe an toàn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bat-en-xe-ban-ngay-co-bi-phat-a430278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phải bật đèn xi nhan khi nào?

    Phải bật đèn xi nhan khi nào?

    Bật đèn xi nhan là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.