+Aa-
    Zalo

    Bão Trami đang hướng vào Biển Đông mạnh cỡ nào?

    (ĐS&PL) - Bão Trami đang hoạt động ngoài khơi Philippines và được dự báo sẽ di chuyển vào biển Đông ngày 25/10.

    Bão Trami có thể mạnh thành siêu bão

    Theo Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí tượng, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), tính đến sáng 22/10 (theo giờ địa phương), áp thấp mạnh lên thành bão nhiệt đới Kristine (tên địa phương), cách Virac, Catanduanes - Philippines 435 km về phía Đông. Tên quốc tế bão này là bão Trami.

    Bão Trami được dự báo tiến thẳng về Philippines theo hướng Tây - Tây Bắc với tốc độ 15 km/giờ. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão Trami tăng lên 65 km/giờ và tốc độ gió giật lên đến 80 km/giờ.

    Theo báo Người lao động, tờ Philippine Daily Inquirer đưa tin, Philippines ban hành cảnh báo mưa lớn do bão nhiệt đới Trami trên các khu vực ở Nam Luzon và Visayas vào sáng 22/10. PAGASA cảnh báo biển và vùng ven biển nguy hiểm đối với các tàu biển nhỏ, bao gồm cả xe máy trong nhiều khu vực như Batanes, Quần đảo Babuyan, Vùng Ilocos, Palawan, Romblon, Aklan, Antique, Vùng Đảo Negros, Trung Visayas…

    Cảnh báo gió mạnh được ban hành trên bờ biển phía Đông Luzon, bờ biển phía Nam Nam Luzon và bờ biển phía Đông Visayas.

    PAGASA dự báo biển động rất mạnh, sóng cao từ 2,5 - 6,5m, mưa dông kèm theo lốc xoáy nguy hiểm. PAGASA cũng cảnh báo lũ lụt ở các vùng trũng thấp, mưa kéo dài trong nhiều giờ.

    Từ chiều tối 22/10, bão Trami sẽ tăng sức mạnh, đạt cấp bão mạnh. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, bão Trami có thể đạt cấp bão cuồng phong vào ngày 25/10. Sau khi di chuyển đến đất liền khu vực phía Bắc Philippines, bão Trami suy yếu dần, trước khi rời khỏi PAR (khu vực trách nhiệm của Philippines) và tiến vào biển Đông ngày 25/10.

    Khi vào biển Đông, bão Trami vẫn giữ nguyên cấp 10, giật cấp 12. Sau khi vào Biển Đông, cường độ bão có khả năng mạnh thêm, theo báo Tuổi Trẻ.

    Hướng di chuyển của cơn bão Trami được cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo. Ảnh: Thanh niên.

    Hướng di chuyển của cơn bão Trami được cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo. Ảnh: Thanh niên.

    Ứng phó bão Trami

    Theo báo Thanh Niên, để ứng phó với mưa lớn ở miền Trung và cơn bão có khả năng đi vào Biển Đông này, Bộ NN-PTNT đã có công điện hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định; các bộ Quốc phòng, Công an, TN-MT, GTVT, Công thương, TT-TT, Ngoại giao.

    Nội dung công điện yêu cầu các tỉnh thành, các bộ trên theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

    Ở trên đất liền, Bộ NN-PTNT đề nghị triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; chủ động di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

    Cạnh đó, tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

    Tổ chức vận hành và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bao-trami-ang-huong-vao-bien-ong-manh-co-nao-a475175.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan