+Aa-
    Zalo

    Bạo loạn ở Kazakhstan: Tổng thống tuyên bố trật tự gần như được khôi phục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết trật tự tại đây đã gần như được khôi phục sau nhiều ngày biểu tình bạo loạn.

    Truyền thông Kazakhstan đưa tin Tổng thống Kasym-Jomart Tokayev sẽ phát biểu trước toàn quốc trong ngày 7/1 (giờ địa phương), khi các cuộc biểu tình bạo loạn nổ ra do giá nhiên liệu tăng đột ngột kết hợp với những thất vọng âm ỉ kéo dài về tình hình chính trị và kinh tế trong nước.

    Theo Reuters, các lực lượng an ninh Kazkhstan đã kiểm soát các đường phố ở Almaty, thành phố lớn nhất của Kazakhstan, vào sáng 7/1. Tổng thống Tokayev nhận định trật tự hiến pháp gần như đã được khôi phục, một ngày sau khi Nga cử quân đội tới Kazakhstan hỗ trợ khống chế một cuộc nổi dậy trên toàn quốc.

    kazakhstan bieu tinh
    Các cuộc biểu tình bạo loạn đã nổ ra ở Kazakhstan trong tuần này. Ảnh: Reuters 

    Được biết, trước bối cảnh biểu tình bạo loạn, Nga đã cử lực lượng gìn giữ hoà bình tới Kazakhstan để giúp ổn định tình hình. Liên minh khu vực của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) cho biết lực lượng này của Nga sẽ có khoảng 2.500 người, những người này đã lên máy bay quân sự tới Kazakhstan.

    Các nhân chứng ở Almaty, đã mô tả cảnh tượng hỗn loạn vào ngày 6/1, với các tòa nhà chính phủ bị đập hoặc phóng hỏa và cướp bóc trên diện rộng. Nhiều người biểu tình cho biết các cuộc biểu tình đã bắt đầu một cách hòa bình vào đầu tuần nhưng sau đó trở nên bạo lực sau phản ứng mạnh tay của chính phủ.

    Người phát ngôn cảnh sát Saltanat Azirbek nói với kênh thông tấn nhà nước Khabar-24 hôm 6/1 rằng hàng chục "kẻ tấn công đã bị tiêu diệt" trong các cuộc bạo loạn. Ngoài ra theo The Guardian, cũng có báo cáo cho biết khoảng 400 người bị thương đã được đưa vào bệnh viện điều trị.

    Các quan chức thành phố ở Almaty thông tin 748 sĩ quan từ các lực lượng cảnh sát và vệ binh quốc gia đã bị thương và 18 người thiệt mạng, một trong số họ được báo cáo đã bị chặt đầu. Hiện, truyền thông chưa thểxác minh ngay các số liệu nói trên nhưng các đoạn video được đăng tải đã ghi cảnh tượng đụng độ bạo lực giữa những người biểu tình và chính quyền ở một số thành phố.

    Minh Hạnh (Theo Reuters, The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-loan-o-kazakhstan-tong-thong-tuyen-bo-trat-tu-gan-nhu-duoc-khoi-phuc-a524992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan