Ngày 20/7, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên xử 4 cựu Thanh tra giao thông nhận hối lộ, bảo kê cho “xe vua” ra xét xử.
Các bị cáo gồm: Lê Bá Dũng (sinh năm 1974, nguyên cán bộ đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Sỹ Cương (sinh năm 1984, nguyên cán bộ đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra sở Giao thông Vận tải Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (sinh năm 1973, nguyên cán bộ đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hoàng Văn Lân (sinh năm 1963, nguyên cán bộ đội Thanh tra Giao thông Vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bị VKSND TP.Hà Nội truy tố về tội Nhận hối lộ, theo quy định tại khoản 2, Điều 354, BLHS năm 2015.
Ba bị cáo phạm tội Đưa hối lộ, theo quy định tại khoản 4, Điều 364 BLHS năm 2015 gồm: Nguyễn Ánh Hào (sinh năm 1981, ở tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (sinh năm 1980, nguyên cán bộ chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc cục Quản lý đường bộ I - tổng cục Đường bộ Việt Nam), Phạm Văn Vinh (sinh năm 1993, nguyên Tổng Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh).
Kết quả điều tra cho thấy: Tháng 8/2018, Công an Hà Nội nhận được tin tố giác công ty Tuấn Vinh ép xe tải trên một tấn của nhiều doanh nghiệp phải dán logo "An toàn là bạn, tai nạn là thù". Nếu dán khẩu hiệu này, các xe quá tải sẽ không bị cơ quan chức năng kiểm tra hoặc bắt buộc cân tải trọng.
Với thủ đoạn này, nhóm bảo kê có sự tiếp tay của một số cán bộ thanh tra giao thông và cảnh sát, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng mỗi tháng.
Theo lời khai của Hào và Vinh: Sau khi thu tiền của các lái xe, vào những ngày cuối hoặc ngày đầu của các tháng, Vinh và Hào sẽ chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho cán bộ của các đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực giao thông vận tải với số tiền từ 1,5 – 60 triệu đồng/người. Số người nhận tiền “đút lót” theo lời khai của 2 bị cáo lên tới 90.
Mục đích đưa hối lộ cho những người có thẩm quyền của các bị cáo là để trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những người này sẽ bỏ qua hoặc nếu kiểm tra sẽ phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế.
Bị cáo Hào khai tại tòa: “Sau khi nhận tiền từ các doanh nghiệp có xe chở quá tải, bị cáo nhiều lần đưa tiền (không nhớ con số) cho một số cán bộ TTGT huyện Phú Xuyên và quận Hai Bà Trưng”.
Ngoài ra, Hào trình bày trong thời gian làm trung gian bảo kê xe quá tải, anh ta hối lộ tiền cho lực lượng CSGT ở Hà Nội và cán bộ một số đơn vị khác nhưng không nhớ hết các tình tiết.
Bị cáo Phạm Văn Vinh khai theo thỏa thuận, anh ta được phân công đi gặp các chủ xe quá tải để thu từ 2,5 triệu đến 4,5 triệu đồng/tháng/đầu xe. Người này thừa nhận đã thu tiền của gần 50 đầu xe tải và nhiều lần đưa hối lộ cho các cán bộ TTGT.
Theo cáo buộc của cơ quan tố tụng, từ khi lập nhóm bảo kê đến tháng 10/2018, Hào cùng Cường và Vinh đã thu tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng từ các chủ xe quá tải.
Cũng tại phiên tòa, bị cáo Lê Bá Dũng thừa nhận đã nhận hối lộ do gặp khó khăn về kinh tế. “Bị cáo nhận hơn chục lần, tổng số tiền hơn 90 triệu đồng từ Phạm Văn Vinh. Khi đưa tiền, Vinh nói với bị cáo "đây là tiền thuốc nước", trích lời khai của bị cáo Dũng.
Các bị cáo Trần Sỹ Cương cũng thừa nhận đã nhận từ Hào và Vinh hơn 130 triệu đồng; Nguyễn Quốc Cương và Hoàng Văn Lân cũng thừa nhận đã cầm 73 triệu đồng và cùng một 1 chai rượu của nhóm hối lộ. Mục đích nhận tiền, các bị cáo đều thừa nhận nhằm giúp các xe dán logo không bị xử phạt khi lực lượng chức năng chặn lại.
Xét thấy đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội như cáo buộc của VKS, sau 1 ngày xét xử, TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Bá Dũng và Nguyễn Quốc Cương 5 năm tù về tội Nhận hối lộ. Cùng tội danh này, Hoàng Văn Lân bị phạt 3 năm tù.
Bị tòa định tội Đưa hối lộ, Nguyễn Ánh Hào lĩnh 11 năm tù, Lê Văn Cường bị phạt 10 năm tù, còn Phạm Văn Vinh lĩnh 8 năm tù.
Riêng bị cáo Trần Sỹ Cương được chuyển tội danh sang tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi và bị phạt 3 năm tù.
Nguyễn Thị Thúy
Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 5(117)