+Aa-
    Zalo

    Bão Kai-Tak càn quét qua Philippines, ít nhất 31 người thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau 2 ngày đổ bộ vào miền Trung Philippines, bão nhiệt đới Kai-Tak đã khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và 49 người vẫn còn mất tích.

    Sau 2 ngày đổ bộ vào miền Trung Philippines, bão nhiệt đới Kai-Tak đã khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và 49 người vẫn còn mất tích.

    Ngày 18/12, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Harry Roque, cho biết ít nhất 31 người đã thiệt mạng do lở đất và lũ lụt sau khi cơn bão lớn có tên quốc tế Kai-Tak tràn vào miền Trung nước này từ ngày 16/12.

    Bão Kai-tak tàn phá Philippines. (Ảnh: Reuters)

    Phát biểu tại cuộc họp báo ở tỉnh Biliran, ông Roque cho biết tính đến thời điểm hiện tại, có 5 người thiệt mạng tại đảo Leyte, 1 người tại tỉnh Đông Samar, 2 người tại tỉnh Samar và 23 người thiệt mạng tại tỉnh Biliran. Ngoài ra, vẫn còn 49 người mất tích.

    Các đội cứu hộ đang tìm kiếm người mất tích trên hòn đảo Biliran tỏ ra không mấy lạc quan. "Chúng tôi đều hiểu rằng những người mất tích có thể đã chết", Sofronio Dacillo, một quan chức Cơ quan khắc phục thảm họa địa phương cho biết.

    Hòn đảo nông nghiệp Biliran, với dân số khoảng 140.000 người, cũng chịu tổn thất lớn khi mạng lưới đường xá bị hư hại nặng, nhiều cây cầu đổ gãy và hệ thống điện năng ngưng trệ. Được biết điện năng ở hòn đảo này dự kiến đến thứ Tư mới có thể được nối lại.

    "Cứ như thể lượng mưa của 2 tháng trời đổ dồn trong một ngày ở Biliran. Và do đó, đất đai bị suy yếu, khiến cho nhiều cây cầu bị sập" - ông Harry Roque nói.

    Tổng thống Duterte đã lên lịch thăm Biliran để kiểm tra mức độ thiệt hại và nỗ lực cứu hộ tại đây. Nhiều hòn đảo khác bị ảnh hưởng bởi bão Kai-Tak từng là nơi hứng chịu siêu bão Haiyan năm 2012, từng khiến 7.350 người chết.

    Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia (PAGASA) của Philippines, bão Kai-Tak đã tràn vào Philippines lúc 13h30 giờ địa phương (tức 14h30 giờ Hà Nội), gây ra mưa lớn gây lụt lội và lở đất tại nhiều vùng. Gió mạnh tới 110km/h đã ảnh hưởng tới nhiều tỉnh ở Visayas (miền Trung Philippines) và phía Nam đảo chính Luzon.

    Hơn 38.000 người đã phải chuyển đến tránh bão trong các khu tạm trú sau nhiều ngày mưa lớn trước khi bão về gây lụt lội và lở đất ở Samar và đảo Leyte gần đó. Các hòn đảo này, với tổng dân số 4,5 triệu người, là nơi từng hứng chịu trận siêu bão Haiyan cách đây 4 năm, làm hơn 7.350 người thiệt mạng hoặc mất tích.

    Mỗi năm có khoảng 20 cơn bão lớn nhỏ đổ bộ vào Philippines hoặc hoành hành ở vùng biển nước này, khiến nhiều người thương vong, hàng triệu người phải sống trong nỗi lo thiên tai và nghèo đói.

    Chiều tối nay, bão Kai-Tak đã đổi bộ vào biển Đông thành cơn bão số 15, có thể ảnh hưởng tới Việt Nam. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đến 13 giờ ngày 20/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,4 độ Vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông, ngay trên đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-kai-tak-can-quet-qua-philippines-it-nhat-31-nguoi-thiet-mang-a213380.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan