+Aa-
    Zalo

    Bảo hiểm AIA mang hàng chục nghìn tỷ gửi ngân hàng, mua trái phiếu, lãi kỷ lục trong nửa đầu năm

    (ĐS&PL) - Theo báo cáo tài chính bán niên được công bố, nhờ lợi nhuận mảng tài chính và việc tiết giảm chi phí bán hàng, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) đã lãi đậm trong nửa đầu năm, đạt mức cao nhất trong hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam.

    Theo đó, báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023 ghi nhận lợi nhuận trước thuế bán niên của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA đạt 1.101 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2022.

    anh aia21
    Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) lãi đậm trong nửa đầu năm 2023

    Tuy nhiên, doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2023 của AIA đạt 7.573 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm giảm 12% xuống còn 7.919 tỷ đồng, còn phí nhượng tái bảo hiểm tăng 6% lên 367 tỷ đồng.

    Doanh thu hoạt động tài chính đạt 1.592 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, trong khi đó, chi phí hoạt động tài chính và chi phí bán hàng cùng giảm tương ứng lần lượt là 81,6% và 27,7%.

    Do đó, mặc dù mảng kinh doanh bảo hiểm có sự sụt giảm nhưng lãi từ hoạt động tài chính tăng và chi phí giảm giúp AIA Việt Nam ghi nhận lãi sau thuế gần 887 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2022.

    Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của AIA Việt Nam tại ngày 30/6/2023 đạt gần 56.975 tỷ đồng, tăng nhẹ 5% so với con số 54.109 tỷ đồng hồi đầu năm. 

    Một điểm đặc biệt trên bảng kế toán của AIA là doanh nghiệp này dùng tới 79% tổng tài sản của mình cho các khoản đầu tư tài chính, với hơn 45.130 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư tài chính ngắn hạn gần 12.100 tỷ đồng (giảm 16%) và hơn 33.030 tỷ đồng đầu tư dài hạn (tăng 17%) so với đầu năm.

    khong gian lam viec doc dao cua aia
    Bảo hiểm AIA mang hàng chục nghìn tỷ đồng gửi ngân hàng, mua trái phiếu

    Danh mục đầu tư tài chính ngắn hạn của AIA Việt Nam, bao gồm hơn 10.021 tỷ đồng đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (giảm 20% so với đầu năm) và gần 2.160 tỷ đồng chứng khoán kinh doanh (xấp xỉ đầu năm). 

    Khoản mục đầu tư tài chính dài hạn của AIA Việt Nam chủ yếu là đầu tư trái phiếu với gần 22.758 tỷ đồng, không đổi so với đầu năm, trong khi tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng tăng 98% lên gần 10.045 tỷ đồng.

    Như vậy, ở thời điểm hiện tại, AIA Việt Nam đang sở hữu hàng chục nghìn tỷ đồng tiền gửi ngân hàng và trái phiếu. Ngoài ra, công ty bảo hiểm này còn sở hữu 859 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn ngắn, được hạch toán trong khoản mục tiền và tương đương tiền.

    Với việc nắm giữ lượng lớn tiền gửi và trái phiếu, doanh thu từ hoạt động tài chính là một trong những nguồn tạo ra lợi nhuận chính của AIA Việt Nam. Trong bối cảnh lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm 32% so với cùng kỳ, tăng trưởng của hoạt động tài chính đi cùng việc cắt giảm chi phí bán hàng là động lực giúp kết quả kinh doanh AIA Việt Nam tiếp tục đi lên trong 6 tháng đầu năm.

    Mới đây, trong vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra tại chung cư mini ở Khương Đình, quận Thanh Xuân, AIA Việt Nam đã hoàn tất thủ tục chi trả quyền lợi bảo hiểm với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng cho một khách hàng là nạn nhân trong vụ cháy. Ngoài ra, công ty cũng đang tiếp tục làm việc để xác minh danh tính và tình trạng các khách hàng của những hợp đồng khác nhằm hỗ trợ chi trả nhanh nhất nếu có.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-hiem-aia-mang-hang-chuc-nghin-ty-gui-ngan-hang-mua-trai-phieu-lai-ky-luc-trong-nua-dau-nam-a592566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.