+Aa-
    Zalo

    (báo giấy)Căng mình chống dịch Covid-19: Truy trách nhiệm của tập thể, cá nhân làm lây lan dịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người đứng đầu Chính phủ khẳng định đến nay, dịch Covid-19 ở Việt Nam cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu.

    Người đứng đầu Chính phủ khẳng định đến nay, dịch Covid-19 ở Việt Nam cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu và khó lường. Theo đó, Thủ tướng đã phê bình, yêu cầu chấn chỉnh trong công tác chống dịch, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân làm lây lan dịch tại 8 tỉnh.

    Hà Nam tăng cường kiểm soát dịch.

    Thủ tướng phê bình 8 địa phương

    Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ ngành và Chủ tịch UBND, Chủ tịch MTTQ tỉnh, thành phố yêu cầu chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

    Người đứng đầu Chính phủ khẳng định đến nay, dịch Covid-19 ở Việt Nam cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu và khó lường. Thực tế, nhiều nơi đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là giám sát thực hiện quy định 5K, đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người.

    Trong điều kiện cả nước đang tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, để kịp thời chấn chỉnh những bất cập và tăng cường công tác phòng chống dịch, Thủ tướng yêu cầu tập trung nhiều nhiệm vụ.

    Trước hết, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo, yêu cầu về phòng, chống dịch. “Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”, công điện của Thủ tướng nêu rõ.

    Các đơn vị cũng cần rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần phân cấp, phân quyền tối đa, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và cá thể hóa trách nhiệm để chủ động, sáng tạo, linh hoạt phòng, chống dịch sao cho hiệu quả nhất.

    Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đề nghị các cấp có thẩm quyền khẩn trương rà soát, xem xét khen thưởng kịp thời theo quy định đối với các địa phương: Vĩnh Phúc, Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lâm Đồng đã kịp thời, phản ứng nhanh, chủ động có biện pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

    Song, người đứng đầu Chính phủ cũng phê bình, nhắc nhở, yêu cầu Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa nghiêm túc rút kinh nghiệm và kịp thời chấn chỉnh nghiêm tình trạng không tuân thủ quy định 5K, nhất là việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc nơi công cộng.

    Các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang cần rút kinh nghiệm trong việc chậm triển khai khuyến nghị của bộ Y tế về bảo đảm điều kiện vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch và năng lực xét nghiệm tại địa phương.

    Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng, Hà Nam, Yên Bái căn cứ hậu quả xảy ra để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, xử lý theo quy định, kể cả xử lý trách nhiệm hình sự, theo tinh thần khách quan, công bằng, nghiêm minh. Công điện của Thủ tướng nêu rõ bộ, ngành, địa phương, đặc biệt người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh.

    Các địa phương thần tốc truy vết F1, không sót trường hợp nào.

    Tạm đình chỉ công tác Giám đốc trung tâm Y tế Yên Bái

    Liên quan đến việc xử lý những sai phạm trong công tác phòng chống dịch Covid- 19, chiều 2/5, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có quyết định tạm thời đình chỉ công tác với ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc trung tâm Y tế thành phố Yên Bái để kiểm điểm trách nhiệm và tiến hành quy trình xử lý kỷ luật theo quy định do có vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể là việc quản lý khu cách ly tập trung của chuyên gia nước ngoài.

    Đồng thời giao nhiệm vụ cho ông Đặng Đình Thắng, Phó Giám đốc sở Y tế trực tiếp phụ trách và chỉ đạo trung tâm Y tế thành phố Yên Bái từ ngày 2/5.

    Thời gian tới, UBND tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục xem xét mức độ vi phạm để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân khác có liên quan theo quy định. Thời gian tới, UBND tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục xem xét mức độ vi phạm để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân khác có liên quan theo quy định.

    Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái cho biết, đã họp khẩn về việc truy vết 5 chuyên gia người Trung Quốc mắc Covid- 19 được phát hiện sau khi xuất cảnh. Theo báo cáo của tỉnh Yên Bái, nhóm chuyên gia người Trung Quốc sau khi nhập cảnh đã được đưa đón và thực hiện cách ly tập trung từ ngày 9/4 đến 23/4 tại khách sạn Như Nguyệt 2 (TP.Yên Bái) theo quy định, đồng thời tổ chức 3 lần lấy mẫu xét nghiệm với 5 chuyên gia, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

    Trong số 5 chuyên gia người Trung Quốc, có một người sau khi xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) được lấy mẫu xét nghiệm và ngày 29/4, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2. Tiếp đến, 4 chuyên gia còn lại cũng đã xuất cảnh về Trung Quốc từ ngày 30/4, cũng qua cửa khẩu Hữu Nghị.

    Đáng chú ý, ngay sau thời hạn hết cách ly, nhóm chuyên gia người Trung Quốc nêu trên đã di chuyển đến nhiều địa điểm tại tỉnh Yên Bái cũng như các địa phương khác. Trong đó, những chuyên gia này đã di chuyển đi Sa Pa (Lào Cai), huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc); các huyện Phong Thổ, Tân Uyên (Lai Châu); xã Gia Hội (huyện Văn Chấn, Yên Bái). Đến ngày 25/4, nhóm chuyên gia Trung Quốc quay trở lại ở khách sạn Bảo Yến (thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái), sau đó lần lượt xuất cảnh về nước.

    Theo ghi nhận của PV, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để chủ động ứng phó, từ 0h ngày 3/5, TP.Yên Bái thực hiện giãn cách xã hội tại nơi công cộng, người dân chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết.

    Xác định lại lỗ hổng

    Theo ghi nhận của PV, liên quan đến ca bệnh “siêu lây nhiễm” (BN 2899) ở Hà Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã giao công an tỉnh và các ngành thực thi pháp luật rà soát vụ việc, nếu đủ căn cứ sẽ truy cứu hình sự đối với bệnh nhân này.

    Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam cũng đã họp khẩn về công tác phòng chống dịch Covid-19. Ban chỉ đạo cũng xem xét trách nhiệm, xử lý và kỷ luật những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân có liên quan việc để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các đơn vị của tỉnh phải thần tốc truy vết F1, không sót trường hợp nào, quản lý chặt chẽ F2, xét nghiệm gộp các mẫu nghi ngờ. Ngành y tế tập trung nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất, điều trị thật tốt cho bệnh nhân Covid-19.

    Tiếp thu ý kiến của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy cho biết UBND tỉnh đã quyết định các hình thức kỷ luật, xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm trong việc phòng chống dịch.

    Theo UBND tỉnh Hà Nam, BN 2899 đã hoàn thành cách ly ở Đà Nẵng nhưng không tự cách ly tại nhà khi về địa phương mà vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống gây hậu quả nghiêm trọng về dịch Covid-19. Tỉnh đã xử phạt hành chính và đủ căn cứ vi phạm sẽ truy cứu hình sự đối với BN 2899.

    Đối với việc thiếu trách nhiệm giám sát, quản lý gây hậu quả nghiêm trọng của trạm Trưởng trạm y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, lãnh đạo tỉnh Hà Nam yêu cầu kiểm điểm, tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp. UBND tỉnh cũng giao cho Công an tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ các tập thể, cá nhân khác để xử lý theo quy định.

    Ngoài ra, tỉnh Hà Nam sẽ kiến nghị với ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 rà soát, xác định lại lỗ hổng trong việc gửi văn bản giữa các địa phương, các ngành về việc thực hiện cách ly đối với các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương quản lý.

    Theo báo cáo nhanh của ban Chỉ đạo tỉnh, tính đến sáng 2/5, Hà Nam đã ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARs- CoV-2. Một trường hợp là nữ công dân ở thôn Phú Lư, xã Chân Lý và một phụ nữ tại thôn Cầu Không, xã Bắc Lý. Như vậy, số ca bệnh trong cộng đồng trên địa bàn liên quan đến bệnh nhân 2899 đã lên tới 12 trường hợp.

    Ngân Giang

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ Tư (72)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-giaycang-minh-chong-dich-covid-19-truy-trach-nhiem-cua-tap-the-ca-nhan-lam-lay-lan-dich-a365104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan