Một kiểu giao dịch bất động sản mới đang manh nha xuất hiện trên thị trường Việt Nam được kết hợp giữa công nghệ và cách thức tiếp cận đột phá.
Bác Linh 60 tuổi đang muốn bán căn hộ ở Vũ Trọng Phụng và mua một chung cư mới. Con trai bác chuẩn bị lấy vợ vào tháng 6, vì vậy gia đình cần một ngôi nhà khác rộng hơn với tầm giá dưới 3 tỷ đồng.
Bác đã dùng nhiều phương thức để tìm kiếm chung cư và rao bán căn nhà cũ. Bác lên các website đăng tin bất động sản, gọi điện hỏi người quen và liên hệ với môi giới. Đã 1 tháng từ khi thực hiện, mọi việc vẫn chưa có tiến triển.
Căn hộ bác rao bán nhận được sự quan tâm nhưng chủ yếu từ phía môi giới. Việc đăng tin trên các website ít hiệu quả, các cuộc điện thoại gọi đến chỉ hỏi một lần và không quay lại.
Các thông tin rao bán nhà được nhiều người quan tâm nhưng chủ yếu đến từ phía môi giới |
Trong khi đó, việc tìm kiếm căn hộ mới cũng không có chuyển biến một phần do những thông tin sai lệch trên các website so với thực tế, phần do khu vực tìm kiếm bị hạn chế vì nhiều lý do (sức khỏe, đi lại, thời gian…).
Nhu cầu của bác Linh là 2 giao dịch điển hình của thị trường bất động sản – nơi những cá thể, pháp nhân mua bán các căn hộ, nhà ở. Tuy nhiên, phương thức tiếp cận giữa người bán và người mua đang trở thành điểm nghẽn của thị trường.
Những cá nhân bình thường có nhu cầu giao dịch bất động sản ít có kinh nghiệm bán nhà và không biết cần làm gì để đạt mức giá tốt nhất. Ngược lại, trên phương diện mua nhà, lượng thông tin quá lớn và bị nhiễu loạn khiến người có nhu cầu tốn thời gian trong việc kiểm chứng và xác nhận thông tin.
Giải pháp “bán nhà kiểu mới”
Nút thắt của bất động sản nói chung và thị trường thứ cấp nói riêng xuất phát từ sự đa dạng của các cá thể tham gia và những thông tin đa nguồn. Các website bất động sản hiện nay tạo ra cầu nối cho thị trường nhưng lại thiếu xác thực khiến thông tin “rác” xuất hiện.
Để giải quyết vấn đề này, những đơn vị trung gian với vai trò kiểm chứng thông tin và giám định bất động sản đã hình thành. Hai trường hợp điển hình trên thế giới là Zillow của Mỹ, Fang của Trung Quốc. Những doanh nghiệp này xây dựng website cung cấp các bất động sản được xác thực thông tin về nhiều phương diện như giá, vị trí, không gian…, qua đó xây dựng cầu nối tin cậy trên thị trường. Đồng thời, các đơn vị này cũng hỗ trợ người bán cách thức để tối đa hóa giá trị của các bất động sản.
Mô hình “Bán nhà kiểu mới” tại CenHomes |
Mới đây, một doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã bắt kịp xu hướng này, kết hợp giữa công nghệ và một cách thức mới trong việc tiếp cận bất động sản tạo ra một kênh giao dịch chính thức trên thị trường: Cenhomes.vn – một ứng dụng nền tảng công nghệ vào kinh doanh bất động sản của CenLand.
Bên cạnh tính năng tìm kiếm dự án, cenhomes.vn được tích hợp trí tuệ nhân tạo và big data – 2 điểm cốt lõi của cách mạng công nghệ 4.0 nhằm tối ưu cho nhu cầu của khách hàng, đồng thời tạo nền tảng dữ liệu để phân tích và cập nhất xu thế thị trường.
Nhờ đó, website này cung cấp chi tiết thông tin về các bất động sản bao gồm, mức giá, hình ảnh mặt tiền, khu vực lân cận trên bản đồ. Công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality) được tích hợp cũng sẽ giúp người mua có thể xem chi tiết căn hộ, nhà ở, không cần di chuyển tới địa điểm xa. Đồng thời, cenhomes.vn cũng mang đến sự tiện lợi cho khách hàng với các tính năng tài chính online như tính lãi suất vay ngân hàng, thanh toán online, đặt cọc trực tuyến…
Ở chiều ngược lại, nhằm kiểm chứng nguồn bất động sản đầu vào, CenHomes có nhân viên đến xác thực thông tin, đồng thời áp dụng chính sách tặng tiền cho người bán ký hợp đồng độc quyền. Các cá nhân này có thể dùng số tiền để sửa chữa lại căn nhà, với sự hỗ trợ của CenHomes, các chủ nhà có thể trang trí lại nhà, chụp ảnh, quay VR để có những hình ảnh chân thực và tốt nhất đưa lên website. Người bán cũng được công ty giúp tiếp thị bất động sản, nhà ở theo phương thức chuyên nghiệp hoàn toàn miễn phí.
Cenhomes.vn trong giai đoạn đầu đặt mục tiêu có 20.000 căn hộ được niêm yết trên website và thu thập số liệu cơ bản về thị giá bất động sản, đồng thời tích hợp công cụ định giá cho thị trường.
Một yếu tố mà các website bất động sản của Mỹ, Trung Quốc hay CenHomes đều hướng tới là sự minh bạch và bình đẳng thông tin ở hai phía của thị trường. Các thông tin được công khai và quản lý có hệ thống hỗ trợ tối đa cho người bán và người mua. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy thanh khoản giao dịch và kỳ vọng thay đổi cách vận hành của thị trường bất động sản thứ cấp.
Thị trường bất động sản chắc chắn sẽ có những bước phát triển mới, mang đến cho khách hàng