(ĐS&PL) Vừa qua, Thành phố Hà Nội ban hành chủ trương quyết định đầu tư dự án “Bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại Công viên Thủ Lệ” tại Quyết định số 713/QĐ-UBND ngày 12/2/2019. Ngay sau khi Quyết định được ban hành, dư luận bày tỏ những băn khoăn về công năng của Bãi đỗ xe ngầm kết hợp với trung tâm thương mại, dịch vụ.
Theo đó, tổng vốn đầu tư của dự án gần 1.800 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 350 tỉ đồng (chiếm 20%), còn lại là vốn vay (trên 1.428 tỉ đồng, chiếm 80%). Dự án dự kiến hoàn thành vào quý IV năm 2020. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.
Thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đối với diện tích bãi đỗ xe ngầm cho Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Him LamBC. Sau khi xây dựng xong, Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội được sử dụng chung diện tích đất trên bề mặt cùng với Công ty cổ phần đầu tư Him LamBC.
Phối cảnh dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại công viên Thủ Lệ trên trang thông tin điện tử của Công ty CP Đầu tư Him Lam BC. |
Tổng diện tích đất xây dựng bãi đỗ xe ngầm là 16.189 m2. Diện tích xây dựng trên mặt bằng là 638 m2 có chức năng dịch vụ phụ trợ kết nối không gian ngầm và mặt bằng cảnh quan; Diện tích bãi đỗ xe chuyên dụng của vườn thú trên mặt bằng khoảng 2.028m2. Tổng diện tích sàn xây dựng phần ngầm rộng 72.052 m2 bao gồm 5 tầng hầm và một tầng kỹ thuật diện tích xây dựng khoảng 900,2m2.
Tầng hầm 1 diện tích sàn hơn 16.178 m2, chiều cao 5,4 m (cos 5,4m) với chức năng chính là không gian thương mại, dịch vụ và gara đỗ xe trong đó phần thương mại, dịch vụ, nhà hàng ẩm thực vào khoảng 12.500 m2, gara đỗ xe gần 1.800 m2. Tầng hầm 2 diện tích sàn khoảng 16.178 m2 chiều cao 4m (cos 9,4m) công năng, gồm hơn 10.500 m2 gara đỗ xe; 4.600 m2 khu vực dịch vụ. Tầng hầm 3 diện tích sàn 16.178 m2 chiều cao 4 m (cos 13,4m) công năng, gồm hơn 10.500 m2 gara đỗ xe; 4.600 m2 khu vực dịch vụ. Tầng hầm 4, 5 có diện tích nhỏ hơn, khoảng 11.300 m2, chức năng chính là gara đỗ xe.
Với một bãi đỗ xe ngầm ra đời, bài toán giải quyết nhu cầu bãi đỗ, góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông, giảm thiểu nạn ùn tắc. Tuy nhiên, một số chuyên gia đô thị lại băn khoăn về tác dụng phụ của dự án nếu phát sinh thêm một trung tâm thương mại, dịch vụ đi kèm.
Bởi theo tiêu chuẩn xây dựng hiện hành, với dự án trung tâm thương mại và dịch vụ phải dành tối thiểu từ 15 - 25% tổng diện tích xây dựng cho hạng mục bãi đỗ xe. Nếu chiếu theo quy chuẩn này thì dự án Điểm đỗ xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ Thủ Lệ là chưa phù hợp.
Trao đổi với báo chí, KTS Nguyễn Thanh Phước cho rằng: "Tổng phần diện tích xây dựng nếu chỉ dành gần 4.000m2 (tương ứng gần 6%) dành cho bãi đỗ xe thì khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu khi dự án đi vào hoạt động, ngay cả khi lượng xe đó chỉ vào trung tâm thương mại, dịch vụ chứ không có nhu cầu thăm quan công viên, vườn thú".
Từ đó, dư luận băn khoăn về hiệu quả và công năng phục vụ cộng đồng của dự án này liệu có thực sự như công bố của chủ đầu tư và các cơ quan có liên quan hay thực tế lại là một câu chuyện hoàn toàn khác như người ta vẫn thấy ở một số dự án khác. Trước thực trạng thất thoát tài sản công diễn ra trong thời gian qua, một số chuyên gia đã khuyến nghị chính quyền các cấp phải tổ chức đấu thầu quỹ đất công tìm nhà đầu tư đủ năng lực để tránh thất thoát tài sản.
Xuân Nguyên (TH)
Theo Sức Khỏe 365