+Aa-
    Zalo

    Bắc Ninh: Một doanh nghiệp “chây ì” gần 4 tỷ đồng tiền hàng, không chịu trả?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Nguyễn Văn Khôi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Lợi Lộc có đơn phản ánh về một doanh nghiệp, “chây ì” gần 4 tỷ đồng, tiền hàng.

    Mới đây, Tòa soạn nhận được đơn kiến nghị và tài liệu gửi kèm của ông Nguyễn Văn Khôi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Lợi Lộc, thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh phản ánh về việc ông Nguyễn Văn Đỗ, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Ngọc Lý, số 10 phố Hoàng Hoa Thám, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang có nợ tiền mua than của ông Khôi từ năm 2013 nhưng đến nay “chây ì” không chịu trả tiền theo thỏa thuận hợp đồng.

    Đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Khôi

    Theo nội dung đơn, ông Khôi cho biết, từ năm 2013 ông đã ký kết hợp đồng cung cấp than cho Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Ngọc Lý. Theo nội dung hợp đồng kinh tế số 09/HĐKT giữa bên bán là ông Nguyễn Văn Khôi (bên A) và bên mua là ông Nguyễn Văn Đỗ, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Ngọc Lý (bên B) về việc mua bán than phục vụ cho công việc sản xuất gạch tại Nhà máy gạch Ngọc Lý thị: Bên B đồng ý mua và bên A đồng ý bán cho bên B loại than xỉ phả lại, nhiệt 1400 trở lên, đảm bảo cho việc sản xuất gạch của công ty. Đơn giá than nhiệt 1400 – trở lên có đơn giá là 230.000 đồng/01khối. Chất lượng hàng mới 100% đúng chủng loại theo yêu cầu.

    Trong thời gian cấp than thì phía nhà máy gạch Ngọc Lý bị ngập lụt và gặp khó khăn nên ông Đỗ đã có lời nhờ ông Khôi cho chịu tiền hàng để nhà máy khôi phục lại sản xuất. Ông Đỗ có hứa với ông Khôi sẽ vay ngân hàng thu xếp để trả nợ ông Khôi trong thời gian sớm nhất.

    Sau một thời gian cho đến năm 2015, trong khi số tiền hàng nợ đã quá nhiều mà phía Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Ngọc Lý cũng không thực hiện lời hứa sẽ thanh toán cho ông Khôi như thỏa thuận nên ông Khôi đã tạm ngừng cấp hàng để yêu cầu thanh toán số tiền hàng đã nợ.Tuy nhiên Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Ngọc Lý “chây ì” không chịu thanh toán và có những động thái không muốn trả tiền.

    Theo biên bản đối chiếu công nợ giữa 2 bên thì tính đến ngày 30/11/2015 đến nay, số tiền hàng mà Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Ngọc Lý còn nợ ông Khôi là 3.971.861.000 đồng. Thời gian qua ông Khôi đã nhiều lần đến Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Ngọc Lý đề nghị giải quyết dứt điểm nhưng vụ việc vẫn trôi vào im lặng.

    Trang 01 Hợp đồng giữa hai bên được nêu trong bài viết

    Liên quan đến vụ việc trên, một số luật gia phân tích, về quan hệ hợp đồng giữa hai bên theo đơn trình bày ở trên sẽ bị điều chỉnh bởi Bộ luật Dân sự năm 2015. Cụ thể, là Điều 357. Trách nhiệm do chậm thực hiện nghĩa vụ trả tiền và Điều 440 quy định về "Nghĩa vụ trả tiền". Theo đó, bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền theo thời hạn, địa điểm và mức tiền được quy định trong hợp đồng.Trường hợp bên mua không thực hiện đúng nghĩa vụ trả tiền thì phải trả lãi trên số tiền chậm trả theo quy định tại Điều 357 của Bộ luật này.

    Trong trường hợp hai bên đã hoàn thành việc nghiệm thu khối lượng công việc, hai bên đã đối chiếu xuất hóa đơn, chứng từ đầy đủ theo quy định. Nếu quá thời hạn thanh toán mà bên mua không thực hiện nghĩa vụ với bên bán theo đúng những quy định tại Điều 357 và Điều 440 của Bộ luật dân sự và có thái độ bất hợp tác, "chây ỳ" hoặc từ chối thanh toán thì bên bán có thể xem xét khởi kiện bên mua về dấu hiệu phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015:

    “Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" quy định:

    1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại hoặc tài sản có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

    a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

    b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.”

    Tòa soạn xin chuyển nội dung đơn của ông Nguyễn Văn Khôi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Lợi Lộc đến các cơ quan có thẩm quyền của huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Cao Đức/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-ninh-mot-doanh-nghiep-chay-i-gan-4-ty-dong-tien-hang-khong-chiu-tra-a282681.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan