+Aa-
    Zalo

    Azerbaijan hủy diệt trạm radar tối quan trọng của Armernia bằng máy bay không người lái

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một UAV tấn công của Azerbaijan, được cho là UAV Bayraktar TB2, đã phá hủy một trong những trạm radar tiên tiến nhất của Armenia.

    Theo các nguồn tin quân sự, một UAV tấn công của Azerbaijan, được cho là UAV Bayraktar TB2, đã phá hủy một trong những trạm radar tiên tiến nhất của Armenia.

    Trạm radar P-18 của Armenia trước khi bị Azerbaijan phá hủy. Ảnh: Getty

    Trạm radar này được triển khai trên khu vực Nagorno-Karabakh, có khả năng phát hiện cả máy bay "tàng hình" - radar P-18.

    Radar P-18 được coi là một trong những trạm đáng tin cậy nhất được thiết kế để phát hiện bất kỳ loại máy bay nào ở khoảng cách từ vài chục đến vài trăm km, ngay cả đối với mục tiêu có dấu hiệu radar thấp.

    Vẫn chưa rõ trạm radar đã bị phá hủy theo hướng nào, song dựa vào tình hình hiện tại, Armenia và Cộng hòa Karabakh tự xưng đang mất cơ hội kiểm soát không phận một cách hiệu quả.

    UAV Bayraktar TB2 có sải cánh 12m và 1 động cơ cánh quạt 100 mã lực. Nó có thể hoạt động trong 27 giờ liên tục, tốc độ tối đa là 220 km/h. UAV Bayraktar này có hệ thống cảm biến xác định mục tiêu, các tên lửa của nó là loại thông minh được dẫn đường bằng laser. 

    Suốt nhiều năm qua, các lãnh đạo Armenia và Azerbaijan nhất trí không đề cập đến tình trạng của vùng lãnh thổ tranh chấp Nagorno-Karabakh, vốn là tâm điểm trong quan hệ căng thẳng song phương hàng thập kỷ, nhằm tránh kích động tâm lý dân tộc từ cả hai phía.

    Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi vào mùa xuân năm nay, khi Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan bất ngờ tuyên bố Nagorno-Karabakh là "lãnh thổ không thể chối cãi của Armenia".

    Lửa giận bùng cháy ở Azerbaijan đã khiến "thùng thuốc súng" Nagorno-Karabakh phát nổ vào ngày 27/9, khi hai nước quay lại giao tranh quy mô lớn.

    Xung đột giữa hai nước có nguy cơ kéo theo sự can dự của các cường quốc khu vực, gồm Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh của Azerbaijan và Nga, vốn ủng hộ Armenia.

    Tới nay, Azerbaijan chưa công bố số binh sĩ thương vong, song Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/10 cho biết mỗi bên tham chiến mất hơn 2.000 binh sĩ trong chưa đầy một tháng giao tranh. Các trận tập kích tên lửa và rocket khiến ít nhất 65 dân thường Azerbaijan thiệt mạng, còn Armenia là 37.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/azerbaijan-huy-diet-tram-radar-toi-quan-trong-cua-armernia-bang-may-bay-khong-nguoi-lai-a344524.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan