+Aa-
    Zalo

    Asian Cup 2019: Khi đội tuyển Việt Nam cần, Xuân Trường đang ở đâu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từng ấy sự ưu ái, tài năng và cơ hội, Xuân Trường lẽ ra phải tỏa sáng rực rỡ như kỳ vọng của HLV Park Hang-seo và người hâm mộ. Tiếc là, Trường không làm được điều đó.

    Trải qua 2 giải đấu lớn từ AFF Cup 2018 đến Asian Cup 2019, Xuân Trường được tham gia 6 trận nhưng chưa từng ghi được bàn thắng, không đường kiến tạo, 5 lần bị thay người. Có lẽ, tới thời điểm này, người hâm mộ cũng đã thấm mệt khi phải chờ đợi sự đột phá từ chàng tiền vệ đến từ Tuyên Quang.

    Trả lời họp báo sau trận thắng 2-0 trước Yemen, cái tên duy nhất mà HLV Park Hang-seo nhắc đến là Quang Hải. Đồng thời, nhà cầm quân người Hàn Quốc này đánh giá rất cao sự tập trung của các học trò trong trận đấu này, cũng như khen ngợi họ đã có một trận đấu rất tốt.

    Thầy Park là một HLV cực kỳ tâm lý, ông từng tâm sự trong cuộc phỏng vấn với báo chí Hàn Quốc hồi đầu năm rằng mình luôn nói với các cầu thủ về những điều tốt đẹp, hơn là nhắm vào những hạn chế, bởi để phát huy tối đa tiềm năng của các cầu thủ, ông tin rằng không bao giờ nên tiếc lời khen ngợi dành cho họ.

    Nhưng dù có muốn đến mấy, chắc hẳn HLV Park không thể dành lời khen ngợi cho Xuân Trường trong trận đấu đêm qua (16/1), cũng như màn trình diễn của tiền vệ này suốt từ đầu giải đến giờ.

    Khi các đồng đội ngày càng tỏa sáng thì Xuân Trường lại trở nên lu mờ. Trong trận đấu với Yemen, "song Hải" đã lập công, tạo thêm cơ hội vào vòng 1/8 cho Việt Nam.

    Còn nhớ tại SEA Games 2017, Lương Xuân Trường là đội phó, là nhạc trưởng trong đội hình U22 Việt Nam của HLV Hữu Thắng, còn Quang Hải mới lần đầu có vị trí đá chính bên hành lang phải.

    Ngày Trường khiến cả Đông Nam Á chú ý với màn trình diễn đỉnh cao ở AFF Cup 2016 thì những đồng đội hiện tại của anh đều chật vật cùng các đội hạng dưới.

    Ngày ấy, Quang Hải vẫn được gọi là “Vua giải trẻ”, Phan Văn Đức còn chưa được biết tên, trong khi Phạm Đức Huy đang ngồi dự bị ở CLB Hà Nội. Ngay cả Trọng Hoàng cũng chỉ được gọi lại từ AFF Cup 2018, Huy Hùng lên tuyển và ngồi dự bị suốt vòng bảng.

    Họ đều từng là những phương án dự phòng, đều chỉ là lựa chọn số hai hay số ba ở đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Họ đều phải chiến đấu, giành giật từng cơ hội, phải nỗ lực khẳng định mình.

    Xuân Trường đang dần bế tắc trong việc tìm lại phong độ một thời của mình.

    Phía trên họ, Xuân Trường không cần lo lắng gì cả. Anh đá chính ở AFF Cup 2016, là đội phó U22 Việt Nam tại SEA Games Malaysia. Dù sa sút rất nhiều trong năm 2017 và 2018, Trường vẫn được ưu ái rất nhiều, được trao thêm cơ hội ở các đội tuyển.

    Hai đời HLV gần nhất của tuyển Việt Nam đều dành cho Xuân Trường những sự đối xử đặc biệt. HLV Hữu Thắng công khai xây dựng lối chơi kiểm soát với HAGL nói chung và Xuân Trường nói riêng làm hạt nhân.

    Ngày tuyển Việt Nam hội quân, HLV Park Hang-seo bố trí một mình trợ lý Bae Ji-won hỗ trợ Xuân Trường tập theo giáo án riêng. Trường “híp” cũng thường xuyên là người thông ngôn cho các trợ lý và đồng đội, thường xuyên được dự họp báo trước trận dù chỉ đóng vai trò dự bị.

    Ở Asiad 2018, Xuân Trường là cầu thủ hiếm hoi khiến HLV Park Hang-seo phải chủ động bảo vệ công khai trước báo chí. Ngày ấy, ông nói rằng có lẽ sự sa sút tiền vệ người Tuyên Quang này đến từ sự khác biệt về mặt lối chơi giữa đội bóng của ông với HAGL - CLB mà Xuân Trường đang thi đấu.

    Nhưng từ đó đến nay, Xuân Trường vẫn thế, mờ khuất và không chứng tỏ được mình mỗi khi được trao cơ hội vào sân. Suốt AFF Cup 2018, giải đấu mà đội tuyển Việt Nam thường xuyên đối đầu với các đối thủ dưới cơ, với đến 8 trận đấu tất thảy. Suốt giải đấu mà đội tuyển Việt Nam vô địch ấy, Xuân Trường không ghi bàn nào, cũng không có bất cứ đường kiến tạo nào.

    Đấy là con số cực kỳ đáng báo động, bởi vị trí của cầu thủ người Tuyên Quang này là tiền vệ tổ chức và mỗi khi Xuân Trường ra sân, người đá cặp với anh ở giữa sân đều phải lùi về để hỗ trợ cho tiền vệ HAGL này chơi nhô cao, hòng tận dụng khả năng chuyền bóng, tổ chức tấn công của anh.

    Từ AFF Cup 2018 đến Asian Cup 2019, Xuân Trường chưa một lần ghi bàn cũng như tạo nên những đường chuyền siêu phẩm cho đồng đội. Ảnh: Soha.vn

    Trong cuộc họp báo trước trận đấu giao hữu với CHDCND Triều Tiên tại Asian Cup 2019 vào ngày 24/12, chính Xuân Trường cũng phải thừa nhận, "vấn đề của tôi trong thời gian qua là phong độ không tốt. Tôi phải làm việc chăm chỉ, tích cực và nỗ lực hơn để tìm lại phong độ trước đây".

    "Mục tiêu của tôi ở giải đấu tới là tìm lại vị trí trong đội hình xuất phát. Nhìn chung, tôi cần cải thiện khả năng, tiến bộ nhanh hơn nữa nếu muốn có suất đá chính trong đội hình tuyển Việt Nam", Xuân Trường chia sẻ.

    Mới đây nhất, trận đấu đêm qua (16/1) trước Yemen tại Asian Cup 2019 là lúc HLV Park Hang-seo cần Xuân Trường nhất, bởi đối thủ của đội tuyển Việt Nam đã để thủng lưới đến 8 bàn ở hai trận đấu trước đó. Đây cũng là trận đấu duy nhất ở giải này mà thầy trò HLV Park Hang-seo được quyền chơi tấn công. Và quan trọng, các học trò của ông cần một trận thắng, thậm chí thắng đậm để chắc cửa đi tiếp.

    Vị trí quen thuộc của Xuân Trường trong mỗi trận đấu là băng ghế dự bị. Ảnh: Zing.vn

    Bố trí Xuân Trường vào sân từ đội hình xuất phát, thầy Park đặt niềm tin và trao cả hi vọng cho cầu thủ được kỳ vọng sẽ là tiền vệ tấn công tốt nhất mà ông hiện có trong tay. Song tất cả những gì cầu thủ này đáp lại là sự thất vọng não nề.

    Chỉ đến khi Quang Hải thực hiện cú sút phạt đầy chất siêu phẩm, xua tan đi hiệp 1 tẻ nhạt của Việt Nam thì tinh thần của các cầu thủ mới phấn chấn trở lại. Còn ở Xuân Trường, anh khiến người xem phải lắc đầu ngao ngán với hàng loạt các đường chuyền sai địa chỉ, đặt hàng thủ Việt Nam vào thế báo động với những pha phản công nhanh của đối phương.

    Quyết định thay Xuân Trường ra ở phút thứ 53 của HLV Park Hang-seo được xem là đúng đắn và kịp thời, bởi ở trận đấu với Iraq - trận đấu mà tiền vệ này chuyền bóng hỏng đến 13 lần, và tỷ lệ chuyền chính xác chỉ vỏn vẹn 59,4% trong suốt 65 phút trên sân, Xuân Trường được thay ra hơi muộn. Và trong lúc cầu thủ này có dấu hiệu xuống sức, Iraq với sự thay đổi mang tính chiến thuật đã có bàn thắng gỡ hòa 2-2.

    Có lẽ, tới thời điểm này, những người yêu bóng đá Việt Nam cũng đã thấm mệt khi phải chờ đợi sự đột phá từ Xuân Trường. Từng ấy sự ưu ái, từng ấy tiềm năng và rất nhiều cơ hội, Xuân Trường lẽ ra phải tỏa sáng rực rỡ như kỳ vọng của HLV Park Hang-seo và người hâm mộ. Tiếc là, Trường không làm được điều đó.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/asian-cup-2019-khi-doi-tuyen-viet-nam-can-xuan-truong-dang-o-dau-a259742.html
    Sự kiện: Asian Cup 2019
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan