Người dân lưu thông qua đường Hầm Hải Vân không khỏi hoang mang, lo lắng khi hàng loạt vết nứt xuất hiện chằng chịt chưa rõ nguyên nhân.
Theo quan sát của PV báo VietnamNet, trên thành hầm đã xuất hiện các vết nứt bắt đầu từ 2km đầu tiên theo hướng từ TP. Đà Nẵng ra Thừa Thiên - Huế. Đây không phải là lần đầu tiên hầm Hải Vân xảy ra hiện tượng nứt. Tuy nhiên, sự việc càng khiến các phương tiện lưu thông qua hầm hoang mang hơn kể từ khi dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 tiến hành nổ mìn phá đá, đào hầm.
Các vết nứt tại hầm đường bộ Hải Vân. Ảnh: báo VTC News |
Theo lịch do chủ đầu tư thông báo, việc đóng cửa hầm Hải Vân 1 bắt đầu từ 13h15 đến 13h45 hàng ngày, triển khai từ 11/7/2016 để thực hiện thi công dự án.
Qua quan sát thì các vết nứt trong hầm xuất hiện cửa phía nam hầm Hải Vân 1 kéo dài về hướng Bắc. Thực tế này khiến các chủ phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân lo ngại có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông.
Ảnh: báo Dân trí |
Theo báo Tạp chí Diễn Đàn Doanh nghiệp, đây không phải là lần đầu tiên hầm Hải Vân xảy ra hiện tượng nứt, tuy nhiên, kể từ khi dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 được tiến hành, hiện tượng nứt ngày càng lan rộng khiến các phương tiện lưu thông qua hầm hoang mang hơn.
Dư luận nghi ngờ, nguyên nhân là do việc đóng cửa hầm để nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 gây ảnh hưởng dẫn đến hầm cũ bị nứt.
Các vết nứt có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường khiến người lưu thông qua hầm lo lắng. Ảnh: báo VietnamNet |
Ảnh: báo Dân trí |
Trước đó, cơ quan quản lý hầm khẳng định vỏ hầm Hải Vân nứt “trong giới hạn an toàn”. Các đơn vị chức năng đã khoanh vùng theo dõi để tìm phương án khắc phục, sửa chữa, sẽ báo cáo đầy đủ kết quả kiểm tra, nguyên nhân và phương án xử lý.
Tuy nhiên đến nay, hiện tượng nứt nêu trên đồng loạt xuất hiện ngày càng nhiều. Chủ phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân lo ngại các vết nứt dọc ngang ở hai bên thành hầm sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông.
Các vết nứt nằm dưới lớp sơn epoxy bong tróc tạo ra màu đen nham nhở. Ảnh: báo VTC News |
Liên quan đến vụ việc, ông Nhữ Văn Bách- Chủ tịch Hiệp hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Vật tư tư vấn nổ mìn cho hay, hiện đơn vị độc lập trực tiếp giám sát ảnh hưởng nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, đo tác dụng dao động của nền công trình hầm Hải Vân 1, bởi vì khi nổ mìn sẽ sinh ra sóng chấn động. Sóng chấn động sẽ làm nền móng của công trình bị dao động, nếu vượt quá tốc độ cho phép thì công trình sẽ bị phá hủy.
Các thành viên Ban quản lý dự án kiểm tra vết nứt trong lúc nổ mìn hầm Hải Vân 2. Ảnh: báo VTC News |
“Thực tế kết quả đo sóng âm tại hầm Hải Vân 1 đạt 16mm/s (quy chuẩn quốc gia cho phép không vượt quá 40mm/s), hoàn toàn nằm trong ngưỡng an toàn khi thực hiện thi công phá đá nổ mìn thi công hầm hải Vân 2 mà không gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành, khai thác và sử dụng hầm Hải Vân 1”, ông Bách khẳng định.
Được biết, hầm Hải Vân 1 dài 12 km nối liền tỉnh Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng, là hầm đường bộ dài nhất cả nước, trong đó đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.
Ảnh: Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp |
Do hầm Hải Vân 1 chưa đủ đáp ứng lượng phương tiện gia tăng, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định mở rộng hầm lánh nạn thành hầm đường bộ Hải Vân 2 với 4 làn xe, phục vụ phương tiện từ năm 2020.
Hầm Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7 m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7 m...
Nguyễn Hà(T/h)