Sáng qua (7/7), trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, trực thăng Mi-171 số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân 916, thuộc Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân đã bị tai nạn nghiêm trọng.
Trong số các nạn nhân của tai nạn đáng tiếc này, có 3 cán bộ, nhân viên ưu tú của Trung đoàn 916. Đó là Thượng tá Hoàng Lại Long, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn, phi công cấp 1 (Thượng tá Long là cơ trưởng của tổ bay); Đại úy Lê Thanh Việt, nhân viên bay; Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Thanh, nhân viên cơ giới đường không.
Nhắc đến Trung đoàn 916, là nhắc đến một trong những đơn vị có bề dày truyền thống và nhiều thành tích xuất sắc của Không quân Việt Nam, bởi đây là Trung đoàn Không quân trực thăng đầu tiên của quân đội ta, với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân do Đảng, Nhà nước trao tặng.
Thành lập ngày 19/12/1975, Trung đoàn 916 có nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay, bay chuyên cơ, bay diễn tập, vận tải quân sự, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và nhiều nhiệm vụ đặc biệt khác.
Những năm gần đây, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, với đội ngũ những phi công lão luyện, thiện chiến vào loại bậc nhất đã có hàng nghìn giờ bay tích lũy (như Đại tá Trung đoàn trưởng Nguyễn Ngọc Vy; Đại tá Chính ủy Đàm Văn Toản; Thượng tá Phó trung đoàn trưởng Lương Văn Lâm; Thượng tá Phó Tham mưu trưởng Hoàng Lại Long; Thượng tá Chủ nhiệm bay Nguyễn Xuân Thanh…), Trung đoàn đã vinh dự được giao nhiệm vụ thực hiện những chuyến bay quan trọng tại lễ kỷ niệm Quốc khánh; chương trình diễu binh, diễu hành trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội; tham gia diễn tập thực binh ứng phó thảm họa khẩn cấp khu vực ASEAN (ARDEX 13-2013); bay phục vụ Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp…
Chỉ tính riêng giai đoạn 2002-2012, ngoài nhiệm vụ cơ động phục vụ diễn tập tìm kiếm cứu nạn, diễn tập hiệp đồng binh chủng trong chiến đấu, diễn tập chống khủng bố và bạo loạn, đơn vị nhiều lần trực tiếp tham gia bay phòng chống lụt bão, thả hàng cứu trợ, bay chuyên cơ, qua đó thực hiện 362 lần/chuyến bay nhiệm vụ với hơn 265 giờ bay; bay thả trên 91,2 tấn hàng cứu trợ; chở 2.225 lượt khách của các đoàn cán bộ thuộc Chính phủ, Bộ Quốc phòng… đi kiểm tra, thị sát.
Trong số nhiều loại máy bay được giao cho Trung đoàn quản lý, sử dụng nhằm phục vụ các nhiệm vụ thì các tổ bay Mi-171 luôn đóng góp những thành tích, chiến công đáng kể, trong đó có chiếc Mi-171 số hiệu 01.
Và ít ai biết rằng, mới đây thôi, khi cả nước đang chung đau thương, mất mát trong những ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, ngay trong sáng 13/10/2013, trước khi đoàn linh xa chở linh cữu Đại tướng rời Thủ đô đưa Người về đất mẹ Quảng Bình, cũng chính chiếc trực thăng Mi-171 số hiệu 01 cùng tổ bay do thượng tá Lương Văn Lâm, Phó Trung đoàn trưởng trực tiếp điều khiển cất cánh từ sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) đã hạ cánh vào lúc 9 giờ 22 phút tại Vũng Chùa, phía sau ngọn núi nơi an táng Đại tướng, nhằm kịp thời xử lý các tình huống, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lễ Quốc tang, bảo vệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào.
Chùm ảnh độc về máy bay Mi171-01 của phóng viên Tiền Phong.
|
Đất trời Sơn Tây (Hà Nội) qua ô kính Mi-171. |
|
Diễn tập đưa phân đội đặc nhiệm đổ bộ chiếm lĩnh điểm cao. |
|
Diễn tập đưa phân đội đặc nhiệm đổ bộ chiếm lĩnh điểm cao. |
|
Giây phút bình yên, thư giãn của những người lính Trung đoàn 916 bên Mi-171 số hiệu 01. |
|
Mi-171 01 (bên phải) trên đường băng, tháng 2/2013. |
|
Hai tổ bay Mi-171 số hiệu 01 và 03 tham gia diễn tập thực binh ứng phó thảm họa khẩn cấp khu vực ASEAN (23/10/2013). |
|
Tham gia diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên sông, biển. |
|
Tham gia diễn tập ứng phó thảm họa hàng không (10/2012). |
|
Trở về căn cứ sau khi làm nhiệm vụ ở vùng trời Tây Bắc (1/2012). |
Mi-17 (hay được biết với tên Mi-8MT ở Nga, tên hiệu NATO là "Hip") là một loại máy bay trực thăng của Liên Xô hiện đang sản xuất ở hai nhà máy ở Kazan và Ulan-Ude. Mi-17 là loại máy bay trực thăng vận tải hai động cơ cỡ trung bình và cũng có thể lắp thêm vũ khí vào để thành trực thăng vũ trang hạng nặng. Mi-17 có tốc độ lên cao rất ấn tượng 8 m/s, tốc độ tối đa của trực thăng 250 km/h, tốc độ hành trình 225 km/h. Phạm vi hoạt động của trực thăng với nhiên liệu trong thân là 465 km, trần bay cao tới 6.000 mét. Mi-17 có khả năng chở theo 30 binh lính, 4.000 kg hàng hóa bên trong khoang, lên tới 5.000 kg hàng hóa cả trong thân và các giá treo bên ngoài. (Nguồn: Infonet/Wikipedia) |
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-doc-truc-thang-mi-171-so-01---nhung-ngay-chua-xa-a40129.html