+Aa-
    Zalo

    Anh cách chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Gavin Williamson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Anh Theresa May đã yêu cầu ông Gavin Williamson rời chính phủ, do mất lòng tin vào năng lực phụng sự của ông trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng.

    Thủ tướng Anh Theresa May đã yêu cầu ông Gavin Williamson rời chính phủ, do mất lòng tin vào năng lực phụng sự của ông trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng và thành viên của nội các.

    Tờ The Guardian ngày 1/5 dẫn tuyên bố từ Chính phủ Anh cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson đã bị cách chức do có bằng chứng thuyết phục rằng ông phải chịu trách nhiệm cho vụ rò rỉ thông tin từ Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) về sự liên quan của Huawei với mạng 5G của Anh.

    Ông Gavin Williamson bị cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anh. - Ảnh: Getty

    Tuyên bố này nhấn mạnh: "Quyết định của Thủ tướng bắt nguồn từ cách hành xử của ông (Williamson) xung quanh cuộc điều tra việc tiết lộ thông tin từ một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia. Thủ tướng cảm ơn tất cả các thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia vì sự hợp tác đầy đủ và không thiên vị của họ trong cuộc điều tra, đồng thời coi vấn đề này đã được giải quyết".

    "Thủ tướng đã yêu cầu ông Gavin Williamson rời khỏi chính phủ vì mất niềm tin vào khả năng phục vụ trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng và thành viên nội các", Chính phủ Anh thông báo.

    Bà May viết thư cho ông Williamson, nói rằng cuộc điều tra "cung cấp bằng chứng thuyết phục cho thấy ông phải chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ thông tin" và đây là "vấn đề rất nghiêm trọng, gây thất vọng sâu sắc".

    Nội dung cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia Anh ngày 23/4 bị rò rỉ, hé lộ rằng Anh sẽ cho phép Huawei đóng vai trò hạn chế trong việc xây dựng một số phần của mạng 5G tại nước này. Hội đồng An ninh Quốc gia là nơi các bộ trưởng nội các cao cấp thảo luận về thông tin an ninh quốc gia tuyệt mật. Vì vậy, vụ rò rỉ khiến quốc hội phẫn nộ.

    Đây là vụ rò rỉ thông tin cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia đầu tiên ở Anh.

    Vụ việc khiến không chỉ các nghị sỹ đối lập mà ngay cả các bộ trưởng trong Chính phủ Anh cũng phải lên tiếng đòi điều tra đến cùng, trong bối cảnh khả năng vụ rò rỉ này sẽ khiến Anh bị Mỹ gây áp lực.

    Trước đó, ông Williamson nhiều lần bác bỏ ông liên quan đến vụ rò rỉ. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh tiết lộ rằng bà May đã cho ông cơ hội từ chức, nhưng ông từ chối vì làm vậy sẽ giống như là nhận lỗi.

    Ông Williamson là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Theresa May. Việc cách chức ông Gavin Williamson tiếp tục là một cú giáng khác vào chính phủ của Thủ tướng Theresa May, vốn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để đảm bảo tiến trình Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) một cách suôn sẻ.

    Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Penny Mordaunt được bổ nhiệm thay thế vị trí của Williamson, trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Anh.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-cach-chuc-bo-truong-bo-quoc-phong-gavin-williamson-a273357.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan