+Aa-
    Zalo

    Án oan vụ 3 bé trai chết dưới hố cát: Trách nhiệm thuộc về ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vụ 3 cháu bé bị chết ngạt dưới hố cát cát tại một công trình san lấp mặt bằng do trách nhiệm của người khác chứ không thuộc về ông Tho

    (ĐSPL) - Vụ 3 cháu bé bị chết ngạt dưới hố cát cát tại một công trình san lấp mặt bằng do trách nhiệm của người khác nhưng cơ quan tố tụng Q.Thốt Nốt, TP Cần Thơ lại truy tố, xét xử ông Trương Văn Tho là làm oan cho ông.

    Theo nguồn tin từ báo Gia đình Việt Nam, ngày 10/9, Thanh tra Viện KSND tối cao vừa kiến nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xem xét xử lý nghiêm túc đối với lãnh đạo, kiểm sát viên của Viện KSND Q.Thốt Nốt, TP Cần Thơ vì liên quan đến sai phạm, thiết sót khi để xảy ra án đình chỉ do bị can không phạm tội.

    Theo đó, sau khi thanh tra trách nhiệm tại Viện KSND TP Cần Thơ, đoàn thanh tra nhận thấy việc truy tố ông Trương Văn Tho tội vô ý làm chết người là chưa có căn cứ và hành vi của ông Tho không cấu thành tội phạm.

    Trước đó, ông Tho đã bị Viện KSND Q.Thốt Nốt truy tố và Tòa án nhân dân Q.Thốt Nốt đưa ra xét xử, tuyên phạt 3 năm tù giam về tội "vô ý làm chết người".

    Do ông Tho kháng cáo nên TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vì xác định nguyên nhân dẫn đến chết người là trách nhiệm của người khác chứ không phải của ông Tho. Việc truy tố ông Tho là chưa đúng, trong khi không truy tố những người có trách nhiệm là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

    Được biết, trước đó báo Vnexpress đưa tin, ông Hứa Hoàng Trình hợp tác cùng ông Trần Văn Tâm nhận bơm cát san lấp mặt bằng cho Công ty TNHH Hiệp Thanh. Ông Tâm trực tiếp thuê mướn ông Tho cùng một số người khác lo việc bơm cát, trong đó ông Tho phụ trách đầu ống cát ra và phả bằng mặt.

    Trong lúc cát đang phụt lên xối xả thì có 3 học sinh tiểu học nô đùa, nghịch cát hòa với nước sông rồi bất ngờ cả ba sụp xuống hố sâu. Thấy nguy cấp, anh Tho hô to cho công nhân trực tắt máy bơm rồi nhảy xuống hố mò lên được một bé trai 8 tuổi.

    Hiện trường 3 bé trai thiệt mạng là hố sâu khoảng 1m không có rào chắn an toàn. Ảnh: Thiên Phước

    Hàng chục người xung quanh hay tin chạy đến nhảy xuống hố bới cát mò kiếm, kéo lên thêm được hai bé trai cùng ở tuổi lên 9 đưa đi cấp cứu nhưng tất cả đều bị chết ngạt.

    Tin từ báo Tuổi trẻ cũng cho biết thêm, ngày 14/4/2011, Công an Q.Thốt Nốt đã khởi tố vụ án, khởi tố ông Tho về tội vô ý làm chết người và ra quyết định tạm giữ bị can này từ ngày 4/4 đến 13/4/2011, sau đó cho tại ngoại để điều tra.

    Tiếp sau đó ông Tho bị Viện KSND truy tố, TAND Q.Thốt Nốt xét xử phạt 3 năm tù.

    Tại phiên phúc thẩm, HĐXX xét thấy nguyên nhân dẫn đến các cháu nhỏ bị nạn do khu vực này không có rào chắn, biển báo nguy hiểm tại công trình bơm cát nên trách nhiệm thuộc về người trực tiếp ký hợp đồng bơm cát cùng Công ty Hiệp Thanh còn bị cáo Tho chỉ chịu trách nhiệm theo hợp đồng với người thuê lao động.

    Đến tháng 7/2013, Viện KSND TP Cần Thơ ra thông báo ý kiến chỉ đạo liên ngành xác định hành vi của ông Tho không trực tiếp gây ra cái chết cho các cháu Đạt, Huy và Thái, do đó ông Tho không phạm tội vô ý làm chết người.

    Sau nhiều lần gia hạn điều tra, đến tháng 6/2014 Cơ quan CSĐT Công an Q.Thốt Nốt đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Tho do hành vi không cấu thành tội phạm.

    Đoàn Thanh tra xác định trong quá trình giải quyết vụ án, lãnh đạo Viện và kiểm sát viên đã có thiếu sót, vi phạm khi để quá thời hạn truy tố mới ra cáo trạng.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-oan-vu-3-be-trai-chet-duoi-ho-cat-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-a110133.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.