+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thực tế cho thấy tổng số dân Trung Quốc đã bị tính quá lên 90 triệu người so với thống kê chính thức.

    Theo số liệu của nhà nghiên cứu chính sách sinh sản Trung Quốc, Yi Fuxian thuộc đại học Wisconsin-Madison, Mỹ, thực tế cho thấy tổng số dân nước này đã bị tính quá lên 90 triệu người so với thống kê chính thức.

    Trung Quốc không còn là quốc gia đông dân nhất trên giới - Ảnh: Getty.

    Cụ thể, hiện nay dân số Trung Quốc chỉ rơi vào khoảng 1,29 tỷ người, chứ không phải 1,38 tỷ như chính phủ đã công bố. Vì vậy, có thể thấy, vị trí quốc gia đông dân nhất trên thế giới đã không còn thuộc về Trung quốc nữa mà thay vào đó là quốc gia Ấn Độ với 1,32 tỷ người.

    Lý giải nguyên nhân khiến thống kê của chính phủ không chính xác, ông Yi cho rằng, trên thực tế tỷ lệ sinh của phụ nữ Trung Quốc thấp hơn nhiều so với số liệu nhà nước công bố.

    Các chuyên gia nhận định, các ca sinh đẻ của nước này hồi năm 2016 đã tăng lên 17,86 triệu ca từ con số 16,55 vào năm 2015. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh lại giảm xuống còn 1,05 so với tính toán của Ủy ban kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe quốc gia, là 1,6. Việc cố tình phóng đại số liệu thống kê dân số đã khiến nhiều nhà khoa học tỏ ra nghi ngờ và bắt đầu công khai chỉ trích chính sách một con sai lầm của Trung Quốc.

    Hệ quả của chính sách đã khiến nước này rơi vào tình trạng khủng hoảng chênh lệch giới tính và già hóa dân số, dẫn đến thiếu hụt lao động đồng thời tác động lớn đến việc phát triển kinh tế. Theo đó, chi phí chăm sóc người cao tuổi sẽ tăng lên vì ngày nay tỷ lệ người đóng góp vào quỹ hưu trí quốc gia đã giảm xuống mạnh, chỉ còn 2,8 người so với 5 người từ năm 1990.

    Báo cáo từ Công ty kiểm toán và tư vấn Deloitte chỉ ra, mặc dù dân số Trung quốc đông gấp 10 lần Nhật Bản, nhưng vẫn không thể xây dựng được hệ thống an sinh xã hội vững chắc. Điều này sẽ khiến Trung Quốc gia tăng tỷ lệ lạm phát và lãi suất cao hơn so với thế giới.

    Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa kết thúc tuần trước cũng đã đề cập đến vấn đề chính sách dân số. Tuy nhiên trong bài diễn văn của Chủ tịch nước Tập Cận Bình chỉ xoay quanh các chiến lược chung chung về lĩnh vực nhân khẩu học, chứ không đi vào các từ “kiểm soát sinh đẻ” hay “kế hoạch hóa gia đình”. Đây là hai chính sách quan trọng giúp giải quyết vấn đề dân số của Trung Quốc

    ÁNH ÁNH(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-vuot-trung-quoc-tro-thanh-quoc-gia-dong-dan-nhat-the-gioi-a207033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan