Cầu Bogibeel mới được xây dựng là cầu đường sắt dài thứ 2 châu Á, có thể chịu được trọng lượng của xe tăng và phù hợp với việc hạ cánh của máy bay chiến đấu.
Cây cầu đường sắt Bogibeel của Ấn Độ. Ảnh: Getty |
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã dự lễ khánh thành cây cầu đường sắt dài nhất Ấn Độ nằm ở phía Đông Bắc đất nước, gần biên giới với Trung Quốc. Cây cầu được đưa vào hoạt động trong bối cảnh chính phủ tìm cách tăng cường phòng thủ trong khu vực chiến lược.
Ngoài việc là cây cầu dài nhất của Ấn Độ, công trình mới có thể chịu sức nặng của những chiếc xe tăng chiến đấu nặng nhất. Hơn nữa, nó cũng sẽ cho phép các máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ (IAF), bao gồm Sukhois do Nga sản xuất cất cánh và hạ cánh. Cây cầu dài 4,9km, nằm trên sông Brahmaputra ở bang Assam của Ấn Độ, mất khoảng 2 thập kỷ để hoàn thành, tiêu tốn 800 triệu USD.
Cây cầu sẽ giảm đáng kể thời gian hành trình từ Dibrugarh đến Itanagar của Arunachal Pradesh – bang gần biên giới với Trung Quốc.
Cây cầu có tầm quan trọng chiến lược vì nó sẽ cung cấp kết nối và hỗ trợ cho sự di chuyển của lực lượng Quân đội Ấn Độ đến Arunachal Pradesh, nếu việc triển khai nhanh như vậy được coi là cần thiết. Cây cầu đã được lên kế hoạch xây dựng từ tháng 1/1997 nhưng trên thực tế, việc khởi công chỉ bắt đầu vào năm 2002. Theo ước tính, cây cầu sẽ có tuổi thọ khoảng 120 năm.
Năm 2017, Ấn Độ cũng thông xe cây cầu dài nhất nước này Dhola-Sadiya, dài 9,1 km, kết nối bang Assam và Arunachal Pradesh.
PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)