+Aa-
    Zalo

    Amazon: Nơi làm việc như “đấu trường sinh tử”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 100 nhân viên đã và đang làm việc tại Amazon đã miêu tả lại một môi trường làm việc đầy “khắc nghiệt”, thiếu tình người ở công ty bán lẻ hàng đầu thế giới.

    (ĐSPL) - Trong một cuộc điều tra gần đây nhất của The New York Times, 100 nhân viên đã và đang làm việc tại Amazon đã miêu tả lại một môi trường làm việc đầy “khắc nghiệt”, thiếu tình người ở công ty bán lẻ hàng đầu thế giới. Ở Amazon sẽ không có sự cảm thông cho bệnh ung thư, xảy thai hay người thân vừa qua đời.

    Trụ sở mới của Amazon ở Seattle được xây dựng trong 3 năm, là nơi làm việc của 50.000 nhân viên.

    Công ty Amazon tiến hành một cuộc thử nghiệm về thúc đẩy khả năng tối đa của nhân viên để giúp họ đạt được những tham vọng lớn hơn. Vào các buổi sáng thứ Hai hàng tuần, nhân viên mới sẽ xếp hàng để tham gia buổi định hướng nhằm đưa họ vào guồng quay làm việc đặc biệt của Amazon.

    Theo lời kể của một nhân viên, họ được yêu cầu từ bỏ "những thói quen vô giá trị" mà họ học được ở những công việc trước đó. Để trở thành một nhân viên Amazon tốt nhất có thể, họ phải học thuộc 14 quy tắc ghi trên những chiếc thẻ cầm tay có nhiều lớp. Nhiều ngày sau, họ được kiểm tra và những người có điểm số hoàn hảo sẽ nhận được một giải thưởng ảo: "Tôi Đặc biệt" - cụm từ tự hào của công ty về việc đảo lộn các quy ước nơi làm việc.

    “Đây là một công ty luôn phấn đấu cho những ý tưởng lớn, sáng tạo, đột phá, và những điều này đều không hề dễ dàng.” - Ông Susan Harker, nhà tuyển dụng hàng đầu của Amazon cho biết.

    Nhờ sự khai thác triệt để khả năng của các nhân viên, Amazon trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Trụ sở của nó đã được chuyển sang một khu vực mới ở Seattle với diện tích 10 triệu km vuông cho hàng chục ngàn lao động. Theo tạp chí Forbes, ông Bezos – người chủ của Amazon là người xếp thứ 5 trong những người giàu nhất trên thế giới.

    Hàng trăm triệu người trên toàn thế giới biết đến Amazon, nhưng điều kiện làm việc trong văn phòng tại công ty này vẫn luôn là một bí mật.

    Môi trường làm việc như “đấu trường sinh tử”

    Tại Amazon, nhân viên được khuyến khích soi mói ý tưởng của người khác trong các cuộc họp, làm việc muộn, cật lực trong thời gian dài (thư điện tử có thể được gửi đến lúc nửa đêm, sau đó là tin nhắn hỏi tại sao họ không trả lời), và giữ vững tiêu chuẩn mà công ty tự hào là "cao một cách bất hợp lý".

    Các thư mục điện thoại nội bộ hướng dẫn các nhân viên gửi thông tin phản hồi bí mật cho những ông chủ về đồng nghiệp của mình. Các nhân viên cho biết, những phản hồi của họ thường được sử dụng để phá hoại người khác.

    Bên cạnh đó, thời gian làm việc tại đây cũng ở mức “kỷ lục”. Trung bình một tuần, mỗi nhân viên phải làm việc từ 80 – 85 giờ đồng hồ, đôi khi làm liên tục 4 ngày liền. Nhân viên ở Amazon hầu như không có thời gian cho gia đình và cũng rất hiếm khi có kỳ nghỉ. Thậm chí, để có thể tận dụng tối đa thời gian làm việc của các nhân viên, nhà vệ sinh trong văn phòng Amazon đều có “nút tiện ích” để thay giấy mỗi khi cần thiết.

    Bên trong kho hàng của Amazon

    “Tất cả” chưa phải là “đủ”

    Molly Jay, một cựu thành viên của nhóm Kindle cho biết cô đã được xếp hạng cao trong nhiều năm. Nhưng khi cô bắt đầu phải đi lại để chăm sóc cho người cha bị ung thư, và cắt giảm giờ làm việc vào ban đêm hay những ngày cuối tuần, cô thấy sốc vì cách đối xử của công ty.

    Cô đã không được chuyển sang công việc ít áp lực hơn, và ông chủ của cô cũng cho rằng cô là "một vấn đề". Cuối cùng, cô đã nghỉ không lương để chăm sóc cho ông và không bao giờ trở về Amazon, ngay cả khi cha cô đã qua đời. “Khi bạn không thể làm việc đủ 80h/tuần theo yêu cầu họ, họ sẽ coi đó là một điểm yếu lớn.”, Molly chia sẻ.

    Một người phụ nữ bị ung thư tuyến giáp đã nhận được đánh giá hiệu suất thấp khi cô trở về sau điều trị. Cô cho biết quản lý của mình giải thích rằng trong khi cô nghỉ, đồng nghiệp của cô đã hoàn thành một hợp đồng lớn. Kinh khủng hơn, một nhân viên bị sảy thai cặp song sinh vừa phẫu thuật được 1 ngày đã bị yêu cầu đi công tác. “Rất xin lỗi nhưng vẫn có công việc cần được hoàn thành. Nếu bạn muốn đặt gia đình lên trên hết thì chúng tôi không nghĩ công việc này thích hợp với bạn.”

    Ngoài ra, sự vô cảm của Amazon còn được thể hiện qua sự phân biệt đối xử đối với lao động nữ. Tại đây, không có một nhân viên nữ nào nắm giữ những vị trí lãnh đạo cấp cao trong công ty.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo TNYT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/amazon-noi-lam-viec-nhu-dau-truong-sinh-tu-a107048.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.