UBND TP Cần Thơ vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho CTCP Đầu tư Phát triển Hoa Lâm Cần Thơ thực hiện dự án trung tâm thương mại, dịch vụ để hoạt động du lịch, kinh doanh văn phòng Aeon Mall Cần Thơ.
Theo đó, quy mô dự án được thực hiện tại khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ với tổng diện tích đất dự kiến khoảng gần 85.000 m2 và phần đất nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong dự án không đảm bảo điều kiện, tiêu chí để tách thành dự án độc lập theo Quyết định số 19/2024 của UBND TP có diện tích khoảng 3.871,57 m².
Số liệu thực tế thực hiện theo kết quả đo đạc và quyết định của cơ quan có thẩm quyền giao, cho thuê đất đảm bảo đúng quy định,
Tổng vốn đầu tư dự án là 5.400 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 1.080 tỷ đồng và vốn huy động 4.320 tỷ đồng.
Dự án này được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1, dự án có diện tích sàn xây dựng gần 114.000 m2, dự kiến hoàn thành các thủ tục hành chính có liên quan, khởi công, hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào hoạt động trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.
Giai đoạn 2 của dự án có diện tích sàn xây dựng hơn 81.000 m2, triển khai trong 10 năm sau khi giai đoạn 1 khai trương và tuỳ thuộc vào tình hình kinh tế của địa phương, khu vực.
Theo Tập đoàn Aeon, nếu triển khai dự án tại Cần Thơ, đây sẽ là trung tâm thương mại thứ 2 của doanh nghiệp này ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hồi tháng 5, Aeon đã khởi công trung tâm thương mại đầu tiên tại khu vực này với dự án quy mô hơn 1.000 tỷ đồng tại TP Tân An, tỉnh Long An, báo Vnexpress thông tin.
Được biết, với dân số hơn 1,25 triệu người, Cần Thơ là thủ phủ kinh tế của khu vực miền Tây. Hiện nay, thành phố này cũng đã có nhiều siêu thị, trung tâm thương mại quy mô lớn như: Vincom, GO!, Lotte Mart, Sense City.
Tại báo cáo mới nhất, Tập đoàn Nhật Bản cho biết vẫn đặt mục tiêu mở rộng nền tảng kinh doanh tại Việt Nam. Hiện tại, họ có 7 trung tâm thương mại tại TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Huế với tổng diện tích sàn cho thuê khoảng 462.000 m2. "Ông lớn" bán lẻ Nhật tham vọng phát triển thêm các dự án ở Quảng Ninh, Thanh Hoá và Đà Nẵng.
Thông tin từ tạp chí Znews, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Tập đoàn Aeon Việt Nam từng cho biết trong hơn 10 năm phát triển, doanh nghiệp luôn tìm kiếm đối tác để mở rộng và gia tăng các "điểm chạm" với khách hàng. Tuy nhiên chỉ những năm gần đây, đơn vị này mới gặp được những đơn vị phát triển bất động sản bán lẻ phù hợp với yêu cầu.
Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh trong tầm nhìn dài hạn, Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 bên cạnh Nhật Bản trong chiến lược của Aeon.
Hiện tại, đơn vị này đã có 7 trung tâm thương mại tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Huế với tổng diện tích sàn cho thuê khoảng 462.000 m2.
Aeon cho biết giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 8 năm nay, thị trường Việt Nam mang về gần 8,2 tỷ yen (55 triệu USD) doanh thu cho tập đoàn mẹ, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận hoạt động của Aeon tại thị trường Việt Nam cũng đạt hơn 2,4 tỷ yen (16 triệu USD), tăng 21%. Tạm tính theo tỷ giá quy đổi, trung bình mỗi ngày, công ty Nhật Bản thu về hơn 2,2 tỷ đồng lợi nhuận từ thị trường Việt Nam.