+Aa-
    Zalo

    75000 máy tính bị nhiễm mã độc sau cuộc tấn công mạng toàn cầu ngày 12/5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cuộc tấn công mạng chớp nhoáng đã diễn ra trên toàn cầu ngày 12/5 đã khiến cho 75.000 máy tính tại nhiều quốc gia bị nhiễm mã độc.

    Một cuộc tấn công mạng chớp nhoáng đã diễn ra trên toàn cầu ngày 12/5 đã khiến 75.000 máy tính tại nhiều quốc gia bị nhiễm mã độc.

    Thông tin trên Tri Thức Trực Tuyến, theo AFP, cuộc tấn công sử dụng ransomware, hay còn gọi là phần mềm tống tiền. Chúng sẽ mã hóa các dữ liệu của người dùng và yêu cầu họ trả một khoản tiền qua Bitcoin để được trả lại dữ liệu gốc.

    Các bệnh viện tại Anh, Bộ Nội vụ Nga, công ty công nghệ Telefonica (Tây Ban Nha) và dịch vụ chuyển phát nhanh FedEx nằm trong số những cơ quan, tổ chức bị ảnh hưởng.

    Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy dữ liệu trong các máy tính của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh đã bị mã hóa kèm theo thông báo đòi 300 USD trả qua Bitcoin: "Ồ, dữ liệu của bạn đã bị mã hóa".

    Thông báo tống tiền và hướng dẫn trả tiền chuộc. Ảnh: Twitter/Channel NewsAsia.

    Theo Dân Trí, công ty an ninh mạng Avast cho hay công ty đã nhận thấy 75.000 trường hợp bị nhiễm mã độc - được biết tới là WannaCry và các biến thể của tên gọi này - trên toàn thế giới. “Đây là một cuộc tấn công cực lớn”, Jakub Kroustek, từ Avast, cho biết.

    Hàng loạt bệnh viện trên khắp nước Anh ngày 12/5 đã trở thành mục tiêu tấn công, khiến hệ thống máy tính của các bệnh viện phải ngưng hoạt động. Các bệnh viện phải hủy nhiều cuộc hẹn với bệnh nhân.

    Các hình ảnh được tải lên mạng xã hội cho thấy màn hình máy tính của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho thấy ảnh đò trả 300 USD tiền Bitcoin với tuyên bố: “Ồ, dữ liệu của bạn đã bị mã hóa”. Thông điệp yêu cầu đòi thanh toán tiền trong 3 ngày, nếu không giá sẽ tăng lên gấp đôi, và nếu tiền không được thanh toán trong 7 ngày, các dữ liệu sẽ bị xóa.

    Một nhân viên của NSA cho biết các bệnh nhân chắc chắn đã bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng trên.

    Một số nguồn tin cho hay Nga đã chứng kiến các trường hợp nhiễm mã độc nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào. Bộ Nội vụ Nga cho hay cơ quan này đã "khoanh vùng vi-rút" sau "vụ tấn công nhằm vào các máy tính cá nhân sử dụng hệ thống điều hành Windows".

    Người dùng cũng đăng tải hình ảnh các máy tính bị nhiễm mã độc, trong đó có một máy bán vé tàu địa phương ở Đức và một phòng máy tính tại một trường đại học ở Italy.

    Một loạt các công ty của Tây Ban Nha, trong đó có tập đoàn viễn thông Telefonica, công ty năng lượng Iberdrola và nhà cung cấp khí đốt Gas Natural, cũng bị tấn công. Nhân viên tại các công ty này được yêu cầu tắt máy tính.

    Một loạt các công ty lớn khác như Portugal Telecom, FedEx, Megafon cũng trở thành nạn nhân của vụ tấn công mạng.

    Nhiều nhà nghiên cứu nói rằng các vụ tấn công dường như có liên quan tới nhau, nhưng cho biết đây dường như không phải một cuộc tấn công phối hợp nhằm vào các mục tiêu cụ thể.

    Tổng hợp
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/75000-may-tinh-bi-nhiem-ma-doc-sau-cuoc-tan-cong-mang-toan-cau-ngay-125-a190041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan