Xe tăng thời Liên Xô là một trong số những vũ khí chiến tranh thành công nhất trong thế kỷ qua.
|
T-34/85: Một trong 7 xe tăng huyền thoại của Liên Xô |
Từ sự hiệu quả của chúng trong những cuộc đụng độ ở biên giới với Nhật Bản tới cuộc giao tranh với Đức Quốc Xã trong trong trận Kursk, xe tăng đã góp phần tạo nên những chiến thắng quân sự của Liên Xô trong suốt thế kỷ 20, và được sử dụng rộng rãi ở rất nhiều nước trên thế giới.
Xe tăng MS-1, T-18
MS-1,T-18 là xe tăng đầu tiên sản được xuất hàng loạt của Liên Xô. Tổng cộng có 960 chiếc đã được sản xuất. MS-1 lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc xung đột Trung-Xô năm 1929, khi một cuộc tấn công được thực hiện bởi 9 xe tăng này đã ngày lập tức áp đảo lực lượng bộ binh đông đảo của Trung Quốc.
|
MS-1 tại bảo tàng xe tăng Kubinka. |
Giữa những năm 1930 và đầu những năm 1940, một số lượng lớn xe tăng này được triển khai dọc biên giới vùng Viễn Đông và eo đất Karelia dọc theo biên giới Phần Lan. Thỉnh thoảng, MS-1 được đề cập trong những biên niên sử của Chiến tranh Thế giới thứ 2. Ngày nay có ít nhất 10 chiếc MS-1 được trưng bày tại các bảo tàng quân sự của Nga.
Xe tăng BT-7
Đây là một chiếc xe tăng có tốc độ cao, xuất hiện lần đầu trong trận chiến chống lại quân đội Nhật Bản gần hồ Khasan (trên biên giới của Nga với CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc) vào mùa hè năm 1938. Tuy nhiên, BТ-7 lại gây được sự chú ý lớn với tốc độ và khả năng cơ động của nó trong trong trận đánh Khalkhin Gol với Đế quốc Nhật Bản tại Mông Cổ 1 năm sau đó.
|
Xe tăng BT-7 |
Đầu Chiến tranh Thế giới Thứ 2, về tính năng chiến đấu, BТ-7 hầu như vượt trội hơn so với các xe tăng của Đức Quốc Xã và chúng được sử dụng rộng rãi cho đến giữa năm 1942.
Phần kết trong tiểu sử của BТ-7 là cuộc chiến Liên Xô và Nhật Bản từ tháng 8 – 9/1945, khi các xe tăng đang “lão hóa” này trở thành các tiểu đoàn tăng dự bị của các trung đoàn xe tăng và chạy phía sau những xe tăng mạnh hơn là T-34 và IS-2 (ИС-2).
Xe tăng T-34/76
T-34/76 là một trong những xe tăng hạng trung tốt nhất trong thời đại của nó. Nó có lớp vỏ bọc thép bền và hỏa lực tuyệt vời. Ít nhất cho đến giữa năm 1942, các xe tăng cùng thời của đối phương ít có cơ hội giành chiến thắng trong một cuộc đối đầu trực tiếp. Ngay cả khi bị tấn công, T-34 vẫn có thể hoạt động một cách tích cực trên chiến trường.
|
Xe tăng T-34. |
Khi đối phương chế tạo các xe tăng hạng nặng và hiện đại vào năm 1943, T-34 cũng đã được nâng cấp. “Áo giáp” của nó đã được tăng cường, buồng lái được mở rộng hơn để chứa thêm một người lính tăng thứ 5 và một khẩu súng mới cỡ nòng 85-mm của nó có thể hạ gục bất kỳ chiếc xe tăng nào của Đức Quốc xã ở cự ly gần hoặc trung bình.
Tháng 3/1944, những chiếc xe tăng T-34/85 bắt đầu được triển khai ra chiến trường. Mặc dù T-34 không phải là một loại xe tăng lý tưởng, nhưng nó rất dễ dàng điều khiển cũng như chế tạo, và đã trở thành chiếc xe tăng được sản xuất nhiều nhất trên thế giới. Nó được sử dụng cho đến những năm 1990, xuất hiện trong các cuộc chiến tranh dân sự ở Nam Tư cũ.
Xe tăng KV-1
KV-1 là một loại xe tăng hạng nặng của Liên Xô. Chúng lần đầu tiên xuất hiện trong tuần cuối của cuộc chiến tranh Mùa đông giữa Liên Xô và Phần Lan (1939-1940). Năm 1941, KV được coi là một trong những chiếc xe tăng mạnh mẽ nhất trên thế giới.
|
Xe tăng KV-1. |
Theo một tài liệu của Đức, chiếc xe tăng này có một thực tế là không thể đánh bại. Chúng có thể hoạt động sau 14 lần bị tấn công (bởi một khẩu pháo chống tăng cỡ nòng 50mm ở cự ly 500m, thậm chí chỉ tạo thành vết lõm trên “áo giáp” của nó).
Phần lớn những chiếc xe tăng KV bị tổn thất không phải là trong trận chiến, mà là vì các sự cố kỹ thuật và không đủ nhiên liệu. Vào cuối năm 1943, KV được thay thế bằng những chiếc xe tăng hạng nặng JS.
Xe tăng IS-2 (JS-2)
IS-2 là cũng là một loại xe tăng hạng nặng, giống như “người tiền nhiệm” của nó là KV-1. Nó được chế tạo để phá hủy những công sự kiên cố và chống lại các xe tăng hạng nặng của đối phương.
|
Xe tăng IS-2. |
Trong cuộc tấn công Lvov-Sandomierz (một cuộc tấn công của Hồng quân Liên Xô ở miền tây Ukraine tháng 7/1944), 2 chiếc xe tăng JS-2 bị phục kích đã tiêu diệt 17 xe tăng Đức và pháo tự hành.
IS-2 đã trở thành một loại vũ khí không thể thay thế để xâm nhập vào các tuyến phòng thủ của đối phương, đặc biệt là trên đường tiến đến Berlin và Konigsberg (ngày nay là Kaliningrad). Sau chiến tranh, các xe tăng này đã được hiện đại hóa và vẫn được sử dụng cho đến năm 1995.
Xe tăng T-54
T-54 được tạo ra dựa trên những kinh nghiệm rút ra từ Chiến tranh Thế giới thứ 2 và đã trở thành một loại vũ khí chủ yếu, quan trọng trong các cuộc xung đột quân sự trong nửa cuối thế kỷ 20.
|
Xe tăng T-54. |
T-54 và phiên bản sau này, T-55 (có khả năng bảo vệ trước một cuộc tấn công hạt nhân), đã được sử dụng ở Hungary năm 1956, Tiệp Khắc năm 1968, tại Việt Nam; và trong các cuộc chiến tranh ở vùng Viễn và Trung Đông cho tới đầu thế kỷ 21.
Một trong những cuộc xung đột cuối cùng mà T-55 được sử dụng là trong cuộc xung đột Nga-Gruzia năm 2008, trong đó Cộng hòa Nam Ossetia đã sử dụng nó để chống lại lực lượng Gruzia.
Xe tăng T-72
Đây là một loại xe tăng chiến đấu quan trọng trên chiến trường. T-72 được sản xuất vào năm 1973, bắt đầu được sử dụng trong cuộc xung đột ở Lebanon năm 1982. Sau đó, T-72 đã tham gia tích cực trong cuộc chiến tranh ở Trung Đông và Liên Xô cũ.
|
Xe tăng T-72. |
T-72 là xe tăng phổ biến nhất thời Liên Xô và đã được sử dụng bởi gần 40 nước trên thế giới.
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-xe-tang-huyen-thoai-cua-lien-xo-a41987.html