64 hành khách của đoàn khách du lịch đăng ký với công ty tổ chức du lịch để đi sang Trung Quốc xem U23 Việt Nam đá trận chung kết. Tuy nhiên, khi đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái, 64 người không thể xuất cảnh vì không đủ điều kiện cần thiết.
Ngày 27/1, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái xác nhận thông tin về đơn trình báo của đoàn khách du lịch (gồm 64 người), tố cáo Công ty Cổ phần Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Du lịch ANZ (trụ sở đặt tại 71 Mai Hắc Đế, Hà Nội) có dấu hiệu lừa đảo khi tổ chức tour du lịch cho khách sang Trung Quốc cổ động cho đội tuyển U23 Việt Nam.
Cụ thể, vào lúc 13h ngày 26/1, 64 hành khách khi đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái không thể xuất cảnh vì chưa có hộ chiếu, vé máy bay, dù trước đó họ đã chuyển số tiền 14 triệu đồng/1 người theo cam kết hợp đồng du lịch.
Các hành khách mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái. Ảnh: Kenh14 |
Anh Lê Đình Đô, trưởng đoàn khách du lịch cho biết theo cam kết hợp đồng, phía Công ty ANZ sẽ đón 64 hành khách tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái để khách đưa sang Trung Quốc. Toàn bộ hành khách phải được cung cấp đầy đủ những thông tin pháp lý (bao gồm hộ chiếu, ảnh giấy tờ liên quan).
Khi đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái, họ mới biết mình không có thông tin đầy đủ để có thể xuất cảnh (cụ thể là visa, vé máy bay, vé khách sạn và vé xem bóng đá) nên phía Trung Quốc từ chối cấp visa.
Sau khi xảy ra sự việc, hai cộng tác viên của Công ty ANZ cũng như các hành khách đã liên lạc với công ty này để được giải quyết. Tuy vậy, phía công ty lấy lý do bên Trung Quốc đang có bão tuyết và yêu cầu hủy tour du lịch.
Anh Lê Hồng Kiên (một trong 64 hành khách) xác nhận thông tin trên là hoàn toàn đúng sự thật. Anh Kiên cho biết các thành viên đã mua tour với giá 11-14 triệu đồng/người, hiện cả đoàn đang rất bức xúc trước thái độ làm việc có phần lừa đảo, thiếu trách nhiệm của công ty này.
"Chúng tôi rất bức xúc trước việc làm thiếu trách nhiệm của công ty trên, họ đã khiến chúng tôi không thể sang Trung Quốc để trực tiếp cổ vũ cho đội nhà. Nếu như không thể đưa chúng tôi đi được thì phải thông báo cho chúng tôi biết để chúng tôi tìm phương án.
Đơn tố cáo của các hành khách gửi đến cơ quan chức năng. Ảnh: Kenh14 |
Ngược lại họ làm ăn kiểu đem con bỏ chợ, chúng tôi đã làm đơn khiếu nại đến công an, yêu cầu làm rõ", anh Kiên chia sẻ.
Thông tin xác nhận từ biên phòng Trung Quốc cho thấy, Công ty ANZ không làm thủ tục để cấp visa, không đặt vé máy bay và phòng khách sạn cho khách du lịch trong đoàn. Về số tiền đã thu trong hợp đồng, phía Công ty ANZ vẫn chưa trả lại cho khách du lịch.
Thượng tá Nguyễn Văn Thắng thông tin thêm, ngay khi nhận đơn trình báo, Đồn Biên phòng Móng Cái đã có cuộc trao đổi nhanh với biên phòng nước bạn và nhận được sự hỗ trợ thông quan qua cửa khẩu. Do thời gian gấp rút, chỉ có 7 người đặt được vé sang Thường Châu (Trung Quốc) nên cả đoàn đã quyết định quay về.
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã hỗ trợ đồ ăn, nước uống cho đoàn.
Hiện một đoàn khác khoảng 130 khách du lịch cũng sử dụng dịch vụ từ Công ty ANZ vẫn ở Nam Ninh (Trung Quốc) đang trên đường về nước, vì Công ty ANZ không lo đủ thủ tục giấy tờ như cam kết.
Nhân Văn (T/h)