+Aa-
    Zalo

    5 bảo vật Hoàng gia được trao trong lễ đăng cơ của tân vương Thái Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong lễ đăng quang, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn, hay Vua Rama X, sẽ được trao 5 vật phẩm hoàng gia được coi là biểu tượng của vương quyền.

    Trong lễ đăng quang, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn, hay Vua Rama X, sẽ được trao 5 vật phẩm hoàng gia được coi là biểu tượng của vương quyền, đánh dấu tính chính danh của triều đại.

    Lễ đăng cơ của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 4-6/5 sau hơn 2 năm trì hoãn kể từ khi ông kế vị ngai vàng sau khi vua cha qua đời.

    Đây là lễ đăng cơ đầu tiên của một quốc vương Thái Lan trong vòng 69 năm qua. Quốc vương Vajiralongkorn có hiệu là Vua Rama X, hay thành viên thứ 10 của Vương triều Chakri vốn trị vì Thái Lan kể từ năm 1782.

    Trong lễ đăng cơ này, Quốc vương Vajiralongkorn sẽ được đón nhận 5 bảo vật của hoàng gia.

    Đại vương miện

    Ảnh: Nation

    Vương miện chính là bảo vật quan trọng nhất. Làm bằng vàng và gắn kim cương, vương miện của Vua Thái Lan cao đến 66 cm và nặng 7,3 kg. Ở chóp vương miện đính một viên kim cương lớn xuất xứ từ Kolkata, Ấn Độ, mang tên "Phra Maha Doesian Mani".

    Tại nghi lễ đăng cơ của các vương triều đầu, vua Rama I, II, III chỉ đặt vương miện bên cạnh sau khi được trao. Nhưng sau này, khi tiếp xúc nhiều hơn với các nước châu Âu, Vua Rama IV bắt đầu đội vương miện lên trên đầu, để giống với tư tưởng vương quyền phương Tây.

    Chiếc vương miện hình chóp của Hoàng gia Thái tượng trưng cho đỉnh núi Meru, nơi cư ngụ trên trời của vị thần Indra trong đạo Hindu và trọng lượng của nó tượng trưng cho gánh nặng hoàng gia của Nhà Vua.

    Thanh gươm chiến thắng

    Ảnh: Nation

    Gươm chiến thắng được cho là thanh gươm cổ của vương triều Khmer, vốn chìm dưới một đáy hồ ở Siem Reap nhưng sau đó mắc vào lưới ngư dân và được trình lên cho Vua Rama I. Vua Rama I sau đó đã ra lệnh nạm vàng, kim cương cho phần chuôi và vỏ gươm và đặt tên cho thanh gươm là "Phra Saeng Khan Chai Sri".

    Gươm dài 89,9 cm với lưỡi gươm dài 64,5 cm, nặng 1,9 kg khi được tra trong vỏ. Nó tượng trưng cho sức mạnh bảo vệ đất nước của nhà vua.

    Quyền trượng

    Ảnh: Nation

    Cây quyền trượng dài 118cm có tên là "Than Phra Kon" được làm từ gỗ muồng trên đảo Java, Indonesia, bên ngoài nạm vàng. Cây quyền trượng tượng trưng cho sự chính trực của Nhà Vua.

    Quạt và chổi hoàng gia

    Ảnh: Nation

    "Walawichani" ban đầu chỉ là một chiếc quạt làm bằng lá cọ, được nạm vàng phần cán và viền xung quanh. Tuy nhiên, Vua Rama IV cho rằng, "Walawichani đề cập nhiều hơn đến một vật giống chiếc chổi làm từ lông một loài bò được tìm thấy ở vùng núi Himalayas. Do vậy, ông đã ra lệnh làm một chiếc chổi như vậy đi kèm với quạt hoàng gia. Hai bảo vật này tượng trưng cho trọng trách của quốc vương là xua đuổi những rắc rối giúp người dân.

    Đôi hài hoàng gia

    Ảnh: Nation

    Đôi hài có phần mũi uốn cong mang tên "Chalong Phrabat Choeng Ngon" làm bằng vàng, khảm kim cương.

    Trong lễ đăng cơ, một tu sĩ đạo Bà La Môn sẽ đeo đôi hài này cho quốc vương. Đôi hài tượng trưng cho mặt đất núi Meru, nơi ở của thánh Indra.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-bao-vat-hoang-gia-duoc-trao-trong-le-dang-co-cua-tan-vuong-thai-lan-a273758.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan