+Aa-
    Zalo

    4 sai lầm phổ biến trong điều trị gan nhiễm mỡ 

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ quan, không điều trị khi chưa có triệu chứng, lạm dụng thuốc tây… là những sai lầm phổ biến mà nhiều người đang mắc phải trong điều trị gan nhiễm mỡ. Để tránh tình trạng bệnh diễn tiến sang xơ gan, ung thư gan, người bệnh cần hiểu đúng để điều trị hiệu quả.

    Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến trong đời sống hiện đại. Theo ước tính của Bộ Y tế, tại Việt Nam, có khoảng 20-30% dân số mắc bệnh này. Điều đáng nói, bệnh không chỉ gặp ở người thừa cân béo phì hoặc mắc bệnh mạn tính (mỡ máu cao, tiểu đường, tuyến giáp…) mà còn xuất hiện cả đối tượng thanh niên, trẻ em.

    anh 1 1

    Gan nhiễm mỡ tiến triển âm thầm, không có biểu hiện cụ thể. Tuy nhiên lại gây ra biến chứng nặng nề. Có khoảng 15-25% trường hợp gan nhiễm mỡ có thể diễn tiến thành xơ gan và 2-7% tiến triển sang ung thư gan. Nguy hiểm là vậy, tuy nhiên nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về căn bệnh này dẫn đến những sai lầm không đáng có trong phòng và điều trị bệnh.

    Chủ quan, không điều trị khi chưa có triệu chứng

    Gan nhiễm mỡ diễn tiến từ từ, số ít bệnh nhân có thể gặp dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, bụng to… nhưng hầu hết các trường hợp đều không triệu chứng rõ ràng, thậm chí cả giai đoạn bệnh tiến triển sang viêm gan và xơ gan. Vì vậy, không cần chờ đến khi có biểu hiện, sau khi phát hiện gan nhiễm mỡ, người bệnh nên tích cực điều trị càng sớm càng tốt.

    Gan nhiễm mỡ cấp độ 1, chức năng gan hoàn toàn có thể được phục hồi bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học kết hợp với tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, khi chuyển sang giai đoạn 2, 3, người bệnh nên tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

    Chỉ người béo phì mới mắc bệnh gan nhiễm mỡ

    Thừa cân béo phì là đối tượng có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao, tuy nhiên không có nghĩa người gầy thì an toàn với bệnh này.

    Theo Ths.Bs Hoàng Khánh Toàn – Trưởng Khoa Đông y, Bệnh viện Quân đội 108, từ góc nhìn Y học cổ truyền, gan nhiễm mỡ thuộc thể loại tích tụ và đàm ứ. Nguyên nhân phần nhiều do ăn uống không điều độ, tinh thần không thư thái, rượu chè quá mức, hoặc do lạm dụng thuốc, di truyền chuyển hóa…

    anh 2 1

    Vì vậy, ai trong chúng ta cũng có cần cảnh giác với bệnh gan nhiễm mỡ. Để sớm nắm bắt được sự tiến triển của bệnh, đặc biệt ở người ngoài 40 tuổi, nên thực hiện khám sức khỏe và chức năng gan mỗi năm 1 lần.

    Điều trị gan nhiễm mỡ bằng việc ăn chay hoàn toàn

    Nhiều người cho rằng gan nhiễm mỡ là do ăn quá nhiều thịt, chất béo. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm, bởi không chỉ mỡ động vật, chất béo mà rất nhiều loại thực phẩm như: tinh bột, đường…  cũng có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

    Trong khi đó, chế độ ăn chay hoàn toàn khiến cho cơ thể bị thiếu chất béo, protein, axit amin thiết yếu làm cho bệnh gan nhiễm mỡ thêm trầm trọng.

    Vì vậy, muốn cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ từ việc ăn chay là hoàn toàn không hợp lý. Người bệnh bị gan nhiễm mỡ nên ăn đa dạng các thực phẩm như: cá, tôm, thịt nạc, rau xanh, trái cây… giúp phục hồi chức năng tế bào gan, đồng thời có năng lượng thích hợp cải thiện gan nhiễm mỡ.

    Phụ thuộc vào thuốc Tây

    Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị gan nhiễm mỡ. Một số loại thuốc được bác sĩ chỉ định như: Choline, Methionnin, Acid amin, Lecithin… tuy đem lại hiệu quả giảm mỡ gan nhanh chóng nhưng lại gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh như: chán ăn, sụt cân, men gan tăng cao, nhức mỏi cơ bắp… 

    Hiện nay, để hạn chế tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe do thuốc tây gây ra, nhiều người có xu hướng tìm đến giải pháp giảm mỡ gan từ sản phẩm thảo dược để đảm bảo an toàn và cho hiệu quả lâu dài. 

    anh 3

    TPBVSK Mỡ máu Tâm Bình có thành phần: Lá sen, Giảo cổ lam, Sơn tra, Trạch tả, Ngưu tất, Nần vàng, Actiso, Nanocurcumin, Cam Bergamot.

    Sản phẩm có công dụng hỗ trợ:

    • Giảm mỡ máu, giảm cholesterol và triglyceride
    • Giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu gây huyết áp cao, tai biến mạch máu não, xuất huyết mạch máu.
    • Giảm mỡ gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ
    • Thanh nhiệt giải độc, bảo vệ gan

    Người bệnh có thể mua Mỡ máu Tâm Bình tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc liên hệ hotline 0865344349 để được hỗ trợ.

    Minh Thư

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-sai-lam-pho-bien-trong-dieu-tri-gan-nhiem-mo-a509630.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.