+Aa-
    Zalo

    3,5 tỷ đồng/mét đường: "Lãng phí quá lớn"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đó là nhận định của ông Nguyễn Đức Biền, nguyên Trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội liên quan tới chi phí cho xây dựng đường nội đô Hoàng Cầu-Voi Phục

    Đó là nhận định của ông Nguyễn Đức Biền, nguyên Trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội liên quan tới chi phí cho xây dựng đường nội đô Hoàng Cầu-Voi Phục (Hà Nội).

    Theo ông Biền, trước đây khi xây dựng tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, tính cả tiền đền bù giải phóng mặt bằng và tiền làm đường lên đến hơn 1 tỷ đồng cho mỗi mét dài đã khiến nhiều người choáng váng và đã gọi đây là tuyến đường “đắt nhất hành tinh”.

    Tại thời điểm đó, bản thân ông và nhiều cơ quan chức năng cũng đã nhìn thấy bất hợp lý này và đều thấy phải giải phóng mặt bằng rộng hơn để thu hồi thêm đất hai bên đường làm quỹ đất đấu giá bù vào chi phí xây dựng đường.

    Ông Biền thẳng thắn nhận định, bỗng nhiên nhà đất tăng giá gấp cả chục lần từ việc nhà nước bỏ tiền ra đầu tư mở đường. Trong khi đó, ngân sách phải còng lưng để gánh khoản đầu tư bồi thường quá lớn.

    Bình quân chi phí làm một mét đường ở tuyến Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục gồm giải tỏa và xây lắp là 3,5 tỷ đồng. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (quận Đống Đa, TP Hà Nội).

    Cụ thể, tuyến đường này sẽ chạy theo chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục với chiều dài trên 2,2 km, chiều rộng 50 m, diện tích hơn 153.000 m2, bao gồm 2 cầu vượt tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh; các hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh cũng được đầu tư để khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan.

    Theo quyết định, việc đầu tư đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục nhằm hoàn thiện đồng bộ tuyến đường Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy theo quy hoạch, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trên mạng lưới và trong khu vực đô thị trung tâm Hà Nội.

    Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 đến 2020 với tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội và các nguồn hợp pháp khác.

    Ban quản lý dự án đầu tư công nghiệp dân dụng và công nghiệp Hà Nội - đơn vị thực hiện dự án cho biết, để làm tuyến đường, cơ quan chức năng phải giải phóng mặt bằng hơn 2.000 hộ dân (quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ), tái định cư hơn 2.200 hộ.

    Lãnh đạo Ban quản lý nói, dự án có diện tích thu hồi lớn, trong khi giá đất tại khu vực quận Đống Đa, Ba Đình rất cao, khiến chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư lên đến hơn 6.400 tỷ đồng, phần dành cho xây lắp chỉ khoảng 1.100 tỷ đồng; tiền giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 82% tổng đầu tư dự án.

    Như vậy, bình quân chi phí làm một mét đường ở tuyến Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục gồm giải tỏa và xây lắp là 3,5 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyến đường đắt nhất Thủ đô đến nay, phá vỡ các kỷ lục trước đó.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/35-ty-dongmet-duong-lang-phi-qua-lon-a214954.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan