(ĐSPL) - Nhằm giảm ùn tắc cho cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, đầu năm 2017, TP HCM sẽ xây dựng cầu vượt chữ Y cho xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga quốc tế.
Tin tức trên báo Tri thức trực tuyến cho biết, cầu vượt được thiết kế là công trình vĩnh cửu hình chữ Y, cho xe chạy theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga quốc tế dài 303,8m, nhánh cầu vào nhà ga quốc nội dài 153,8m.
Cầu có tĩnh không 4,75m, mặt đường dưới cầu rộng 40m được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu kết hợp với các đảo phân làn. Tổng mức đầu tư hơn 242 tỷ đồng.
Theo Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1 (Sở GTVT TP HCM), dự án xây cầu vượt thép tại giao lộ Trường Sơn và đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài sẽ bắt đầu thi công vào đầu năm 2017.
Cầu vượt chữ Y vào sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Minh Trí. (Ảnh: Tri thức trực tuyến). |
Nguồn tin cho hay, trước đó, lãnh đạo TP HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép TP triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn.
Mới đây, Thủ tướng đã đồng ý chấp thuận cho xây công trình kiến nghị này nhằm kéo giảm kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là đầu mối giao thông có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa.
Dự án 2 cầu vượt thép này nằm trong 5 dự án "giải cứu" kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất mà Sở GTVT TP HCM đã kiến nghị UBND TP chấp thuận đầu tư.
TP HCM đồng ý chi hơn 1.800 tỷ đồng để xây 2 cầu vượt thép ở các giao lộ và mở rộng 3 tuyến đường.
Các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Ảnh: VnExpress. |
Báo VnExpress đưa tin, các công trình bao gồm: cầu vượt thép chữ Y tại nút giao Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình) với kinh phí hơn 770 tỷ đồng (chia thành 2 giai đoạn); cầu vượt tương tự tại giao lộ Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) hơn 504 tỷ đồng.
Dự án cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu), quận (Phú Nhuận) với tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng (trong đó tiền giải phóng mặt bằng là 137,5 tỷ).
Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) với tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng (trong đó tiền giải phóng mặt bằng là 190 tỷ đồng) và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình với kinh phí gần 143 tỷ đồng (trong đó tiền giải phóng mặt bằng là 104 tỷ đồng).
Cửa ngõ Tân Sơn Nhất là điểm nóng về ùn tắc về giao thông vào giờ cao điểm do lượng xe lưu thông quá lớn. Gần đây, kẹt xe ở khu vực này còn xảy ra vào ban trưa.
Để giảm ùn tắc, từ tháng 10/2016, Sở GTVT TP HCM đã cấm xe tải hoạt động từ 6h đến 22h hàng ngày trên một số tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Sơn, Phạm Văn Hai, Thăng Long...
Điều 5. Nguyên tắc quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (Nghị định Số: 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ) 1. Phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch giao thông vận tải và các quy hoạch khác liên quan. 2. Được lập cho ít nhất 10 năm và định hướng phát triển cho ít nhất 10 năm tiếp theo. 3. Quy hoạch quốc lộ, đường tỉnh đi qua đô thị phải theo đường vành đai ngoài đô thị hoặc xây dựng đường trên cao hoặc đường ngầm. 4. Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong đô thị phải bảo đảm quỹ đất theo quy định tại Điều 8 Nghị định này và phải có đường gom, cầu vượt, hầm chui tại các vị trí phù hợp để bảo đảm an toàn giao thông. Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo. |
BẢO KHÁNH(Tổng hợp)
Xem thêm video:
[mecloud]Kgzbu909bT[/mecloud]