+Aa-
    Zalo

    236 hộ dân "kêu trời" vì 10 năm mòn mỏi chờ đợi khu tái định cư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trải qua hơn 10 năm chờ được cấp đất tái định cư để ổn định cuộc sống, đến nay hơn 236 hộ gia đình công nhân công ty Lilama 45.1 vẫn đang phải ở tạm bợ trong những căn nhà thuê lụp xụp, nghèo nàn.

    (ĐSPL) - Trải qua hơn 10 năm chờ được cấp đất tái định cư để ổn định cuộc sống, đến nay hơn 236 hộ gia đình công nhân công ty Lilama 45.1 vẫn đang phải ở tạm bợ trong những căn nhà thuê lụp xụp, nghèo nàn. 

    Đất đã được cấp, bỗng dưng bị... hoán đổi

    Công ty Cổ phần Lilama 45.1 là công ty thành viên của Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam. Ban đầu, cán bộ công nhân viên của công ty Lilama 45.1 được công ty bố trí ở tại khu đất thuộc xã Tuy Hạ, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Sau đó, khu đất này bị thu hồi để giải tỏa, xây dựng khu công nghiệp Nhơn Trạch I.

    236 hộ dân “kêu trời” vì hơn 10 năm mỏi mòn chờ đợi xây dựng khu
    236 hộ dân “kêu trời” vì hơn 10 năm mỏi mòn chờ đợi xây dựng khu

    Ngày 24/7/1994, bộ Xây dựng ban hành công văn số 1037 BXD/KHĐT yêu cầu Tổng công ty Lắp máy Việt Nam chỉ đạo công ty Lilama 45.1 làm việc với tỉnh Đồng Nai xin đất tái định cư để nhanh chóng di chuyển khu nhà ở của cán bộ công nhân viên ra khỏi khu đất bị thu hồi, trả lại đất phục vụ xây dựng khu công nghiệp Nhơn Trạch I.

    Ngày 26/4/2004, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định số 1284/QĐ.CT.UBT về việc chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm cho công ty Tín Nghĩa và công ty cao su Công nghiệp thành lập công ty Cổ phần lập thủ tục đầu tư khu dân cư theo quy hoạch tại xã Long Tân và xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch với diện tích 503.2 ha, (đã trừ phần diện tích 6.8ha mà UBND tỉnh giao cho công ty Lilama 45.1).

    Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định thu hồi khu đất 6.8ha đã giao cho công ty Lilama 45.1 trước đó vì cho rằng, vị trí khu dân cư của công ty Lilama 45.1 nằm ở vị trí trung tâm các giao lộ đường cắt của khu dân cư mới Nhơn Trạch đi quận 9 (TP.HCM). Nếu giữ nguyên vị trí và hình thái khu đất 6.8 ha này theo yêu cầu của công ty CP Đầu tư Nhơn Trạch (gọi tắt là công ty Nhơn Trạch) và sở Xây dựng đề nghị thì sẽ không phù hợp với kiến trúc quy hoạch mới. Đồng thời tiến hành thỏa thuận, hoán đổi khu đất 6.8ha vừa thu hồi của công ty Lilama 45.1 sang khu đất đối diện (theo trục đường 25B).

    Từ đây, mọi vướng mắc bắt đầu xảy ra, kéo dài thời gian thi công dự án, khiến hàng trăm gia đình các công nhân công ty Lilama 45.1 không có nơi ở. Khu đất mà công ty Nhơn Trạch hoán đổi cho công ty Lilama 45.1 xây dựng khu tái định cư cho công nhân lại vướng 13 hộ dân. Những hộ dân trên khu đất hoán đổi này không đồng ý với mức bồi thường mà công ty Nhơn Trạch đưa ra.

    Mỏi mòn chờ đợi tin vui

    Từ hơn 10 năm trước, tin vui đến với những gia đình công nhân làm việc lâu năm trong công ty Lilama 45.1 khi được UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý giao 6.8ha đất để tổ chức tái định cư. Khu đất đang trên dần hoàn thiện hạ tầng, đã bốc thăm chia lô, có người đã xây nhà trên phần đất được chia cho mình. Đùng một cái, UBND ban hành văn bản, thu hồi đất giao lại cho công ty Đầu tư Nhơn Trạch. Và hoán đổi khu đất 6,8ha đã giao cho công ty Lilama 45.1 trước đó sang khu đất đối diện (qua quốc lộ 25). Thế là, hy vọng của hàng trăm hộ dân lại về tay trắng, khu đất mà hai công ty đồng ý hoán đổi lại vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng.

    UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều quyết định về việc đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, trả khu đất sạch để tiến hành xây dựng dự án tái định cư cho công nhân công ty Lilama 45.1. Qua hàng trăm cuộc họp từ trước đến nay giữa công ty Lilama 45.1 với công nhân công ty Lilama 45.1, công ty Nhơn Trạch, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Nhơn Trạch cùng các phòng ban liên quan, hàng chục văn bản và quyết định liên quan đến việc giải quyết quyền lợi cho công nhân công ty Lilama 45.1 được ban hành, nhưng đến nay vẫn không thể thực hiện.    

    Cưỡng chế những hộ không nhận tiền bồi thường 

    Mới đây, UBND huyện Nhơn Trạch có văn bản số 3866/UBND-TN về việc đẩy nhanh công tác bồi thường và bàn giao đất triển khai xây dựng dự án Khu nhà ở cán bộ công nhân viên công ty Cổ phần Lilama 45.1 tại xã Long Tân. Nội dung văn bản nêu rõ, sẽ thi hành cưỡng chế 8 hộ dân còn lại (4 hộ dân đã nhận tiền đền bù). Dự kiến việc cưỡng chế sẽ thực hiện sau ngày 31/11/2013, nhưng đến nay, vẫn chưa có động thái gì khiến một lần nữa, niềm tin có đất tái định cư của hàng trăm gia đình công nhân Lilama 45.1 bị lung lay.

    Công Thư

    Xem thêm Clip "Theo chân đặc nhiệm triệt phá đường dây ma tuý khủng":

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/236-ho-dan-keu-troi-vi-10-nam-mon-moi-cho-doi-khu-tai-dinh-cu-a21016.html
    Dân kêu trời vì phân lợn chảy khắp xóm

    Dân kêu trời vì phân lợn chảy khắp xóm

    Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở xóm 1, xã Nghi Long, huyện nghi Lộc (Nghệ An), thời gian qua, môi trường trong khu vực dân cư sinh sống đang bị ô nhiễm nặng. Nguyên nhân là do những hộ dân chăn nuôi lợn xả chất thải, phân ra môi trường không hợp lý.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dân kêu trời vì phân lợn chảy khắp xóm

    Dân kêu trời vì phân lợn chảy khắp xóm

    Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở xóm 1, xã Nghi Long, huyện nghi Lộc (Nghệ An), thời gian qua, môi trường trong khu vực dân cư sinh sống đang bị ô nhiễm nặng. Nguyên nhân là do những hộ dân chăn nuôi lợn xả chất thải, phân ra môi trường không hợp lý.

    Hà Nội: Nhiều bất ổn tại chung cư Bắc Linh Đàm bị

    Hà Nội: Nhiều bất ổn tại chung cư Bắc Linh Đàm bị "lộ sáng"

    Hàng loạt bất ổn tại khu chung cư Bắc Linh Đàm (Hà Nội) đã bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Bãi xe “lậu” hình thành khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Đặc biệt, các vấn đề nổi cộm về an toàn liên quan đến tính mạng của hàng trăm hộ dân vẫn đang bị bỏ ngỏ.

    Sự nhầm lẫn tai hại khép lại cả tương lai

    Sự nhầm lẫn tai hại khép lại cả tương lai

    (ĐSPL) - Trời nhập nhoạng tối, cái nóng càng làm cho những người ở trong căn nhà nhỏ lụp xụp ở khu tái định cư Kim Long thêm bứt rứt. Một người phụ nữ dáng lam lũ che kín đôi mắt sâu hoắm vì mất ngủ, vai mang chiếc túi xách cứ bần thần đi ra đi vào.

    Một phụ nữ chết bất thường tại khu chung cư

    Một phụ nữ chết bất thường tại khu chung cư

    (ĐS&PL) - Sau khi bị các con nợ vây bắt và chở về bàn giao cho công an phường xử lý, chị Th. được người dân đi tập thể dục phát hiện chết trong tư thế nằm ngay dưới chân tiền sảnh của khu chung cư 2 Phú Hậu vào sáng sớm nay.