+Aa-
    Zalo

    1001 các dáng quất độc lạ dành cho “dân chơi”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, thủ phủ trồng quất Tứ Liên (Q. Tây Hồ, Hà Nội) lại tấp nập, nhộn nhịp cảnh mua bán hơn bao giờ hết. Đặc biệt, những cây quất to với thế độc và lạ vẫn luôn khiến những người sành chơi quất phải rút hầu bao.

    Xu hướng chơi quất mỗi năm của người dân luôn thay đổi đòi hỏi các chủ vườn phải dày công sáng tạo, chăm sóc để phục vụ thị hiếu của khách hàng. Ghi nhận tại vườn quất Dương Gia, một số sản phẩm như quất nhấc cổ rễ, quất ôm đá, quất ôm lũa,…là kiểu dáng thu hút khách trong dịp tết Nhâm Dần này.

    Theo anh Trần Xuân Huy – quản lý vườn quất Dương Gia cho biết, giá thành của các cây quất thường cao do nghệ nhân phải mất nhiều năm mới cho ra đời được một thành phẩm đẹp. Điển hình như sản phẩm quất ôm lũa, nghệ nhân phải mất từ 2-5 năm mới có sản phẩm đem ra thị trường. Quất bonsai kết hợp với lũa thường có giá dao động từ 3 – 50 triệu đồng. Tại một số nhà vườn, những sản phẩm quất ôm lũa phải mất nhiều công sức hơn sẽ có mức giá lên tới cả trăm triệu. Với sản phẩm quất ôm lũa, khách hàng có thể chơi được lâu bởi gỗ lũa có đặc tính ít bị mối mọt, mục nát.

    test00025907still002
    anh Trần Xuân Huy – quản lý vườn quất Dương Gia

    Cũng theo anh Huy, một cây quất gỗ lũa đẹp phải hội tụ đầy đủ các yếu tố như: có đủ tứ quý (quả vàng, quả xanh, nụ trắng, lá chồi); kích thước giữa gỗ và lũa, tổng thể của cây và chậu phải thật hài hòa. Dù có giá trị cao nhưng những chậu quất ôm lũa vẫn khiến các doanh nghiệp và các dân chơi quất chịu chi bởi tính độc và lạ.

    Bên cạnh đó, quất nhấc cổ rễ cũng là thú chơi quất bonsai của năm nay xuất hiện ở nhiều nhà vườn của Tứ Liên. Anh Huy chia sẻ thêm, để rễ mọc ra khỏi bình là một kĩ thuật khó, đòi hỏi người trồng quất phải có tay nghề cao. Đây cũng là một sản phẩm được ưa chuộng tại vườn quất Dương Gia.

    Để sở hữu riêng cho mình một dáng quất đẹp, những tay chơi quất phải đến vườn đặt trước từ một đến hai tháng. Những nghệ nhân sẽ chăm sóc, tỉa tót tỉ mỉ những cây đặt trước để cây được đẹp nhất vào đúng dịp Tết. Hầu hết những chậu quất đẹp tại vườn Dương Gia đều đã có người mua từ rất sớm.

    Dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng nhiều đến đầu ra của sản phẩm quất bonsai trong vài năm trở lại đây. Số lượng khách mua những cây có giá trị lớn bị giảm so với các năm trước. Thời điểm khách mua cũng muộn hơn so với trước dịch. Tuy lợi nhuận không bằng những năm trước nhưng các nhà vườn vẫn làm việc chăm chỉ, vẫn tiếp tục sáng tạo để cho ra những dáng cây đẹp với hy vọng những vụ quất sau sẽ khá khẩm hơn, khi mà tình hình dịch bệnh ổn định hơn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/1001-cac-dang-quat-doc-la-danh-cho-dan-choi-a526419.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.