+Aa-
    Zalo

    10 quân nhân Iran bị kết án tù trong vụ bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Chỉ huy hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Tor-M1 bị phạt tù 10 năm vì tội không tuân thủ mệnh lệnh. 9 quân nhân khác nhận bản án từ 1,5 đến 3 năm tù.

    Ngày 17/4, tòa án tại Iran đã tuyên án tù giam đối với 10 thành viên lực lượng vũ trang nước này, liên quan vụ bắn rơi một máy bay chở khách của Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

    iran ket an 10 quan nhan ban nham may bay ukraine nam 2020 dspl
    Hiện trường vụ máy bay bị bắn rơi năm 2020. Ảnh: Reuters

    Chiếc Boeing 737-800 của Hãng hàng không Ukraine International Airlines bị bắn rơi khi vừa cất cánh từ sân bay ở Tehran vào ngày 8/1/2020. Nạn nhân chủ yếu là người Iran và Canada, cùng 11 công dân Ukraine.

    Ba ngày sau khi xảy ra sự việc, lực lượng vũ trang Iran thừa nhận đã có sai sót. "Do mức độ hậu quả của hành động, bị cáo chính đã bị tuyên mức án tối đa", theo Mizan Online.

    Cụ thể, người chỉ huy hệ thống phòng không Tor M-1 đã bị kết án 13 năm tù và phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Viên chỉ huy này đã làm trái với mệnh lệnh của cấp trên, nhầm chiếc máy bay chở khách là “mục tiêu của đối phương” và bắn hai tên lửa vào máy bay.

    9 quân nhân khác trong vụ án, những người vào thời điểm xảy ra vụ việc đang phục vụ trong nhóm điều khiển phòng không Tor M-1, bị kết án tù với thời hạn từ 1,5 đến 3 năm.

    Hồi tháng 1/2022, Iran bắt đầu chi bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Ông Arash Khodaei, phó chủ tịch Tổ chức Hàng không dân sự Iran, cho biết số tiền 150.000 USD đã được chuyển đến một số gia đình.

    Tuy nhiên, giới chức Ukraine và Canada, quốc gia có số công dân thiệt mạng nhiều thứ hai trên chuyến bay, chỉ trích động thái này của Iran, khẳng định việc bồi thường không nên được giải quyết qua những tuyên bố đơn phương.

    Một nhóm các quốc gia do Canada dẫn đầu đang tính đưa vụ bắn rơi máy bay ra Tòa án Công lý Quốc tế.

    Vụ bắn nhầm xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang nghiêm trọng. Vài giờ trước khi xảy ra vụ việc, Iran đã phóng loạt tên lửa dẫn đường vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng hôm 3/1/2020.

    Mộc Miên (Theo Times Of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-quan-nhan-iran-bi-ket-an-tu-trong-vu-ban-nham-may-bay-ukraine-khien-176-nguoi-thiet-mang-a572570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan