+Aa-
    Zalo

    10 điều được mong đợi trong ngày Donald Trump nhậm chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 20/1, ông Donald Trump sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Lễ tuyên thệ sẽ diễn ra ở cánh Tây Điện Capitol ở Washington.

    (ĐSPL) - Ngày 20/1, ông Donald Trump sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Lễ tuyên thệ sẽ diễn ra ở cánh Tây Điện Capitol ở Washington.

    Dưới đây là 10 điều được mong đợi trong lễ nhậm chức này:

    Tổng thống đắc cử Donald Trump và vợ Melania Trump (Ảnh: AP)

    1. “35 hay 39”?

    Theo quy định của Hiến pháp, Tổng thống đắc cử Trump sẽ đặt tay phải lên cuốn kinh thánh và đọc chính xác lời tuyên thệ gồm 35 từ để chính thức trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ. 35 từ tuyên thệ này gồm: “Tôi trang trọng thề rằng tôi sẽ điều hành văn phòng Tổng thống Mỹ một cách trung thực và sẽ nỗ lực hết mình để gìn giữ và bảo vệ Hiến pháp của nước Mỹ”.

    Tuy nhiên, một số vị Tổng thống đã nâng con số đó lên 39, khi thêm cụm từ “xin Chúa giúp con” vào lời tuyên thệ. Có khá nhiều quan điểm về vấn đề này. Theo nhiều người, George Washington đã thêm cụm từ trên khi tuyên thệ nhậm chức vào năm 1789. Một số người khác lại cho rằng, điều này đã xảy ra khi tổng thống Chester Arthur tuyên thệ nhậm chức năm 1881.

    2. Bài diễn văn

    Sau phần tuyên thệ,  ông Trump sẽ có một bài diễn văn nhậm chức để bắt đầu cho nhiệm kỳ tổng thống của mới. Liệu ông sẽ làm theo cách truyền thống là đưa ra thông điệp với các quốc gia bị chia rẽ, hay sẽ “làm mới” bài diễn văn của mình?

    Bài phát biểu của Trump có ý nghĩa rất quan trọng. Trước đó, vị Tổng thống đắc cử này đã tập duyệt tại tháp Trump. Bài diễn văn có thể sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 20 phút. 

    3. Tình huống khó xử

    Hillary Clinton cũng sẽ tham gia lễ nhậm chức của ông Trump, cùng với chồng- Bill Clinton. Sẽ thật khó khăn cho bà Hillary khi phải giữ một khuôn mặt nghiêm trang. Mọi con mắt sẽ dõi theo, xem liệu Trump có bất kỳ tương tác nào với đối thủ bại trận của mình, hoặc đề cập đến bà trong bài diễn văn hay không.

    4. Tiệc trưa

    Kể từ năm 1897, Tổng thống William McKinley đã trở thành người khởi xướng cho việc mở ra các bữa tiệc trưa sau lễ nhậm chức. Trump sẽ tổ chức một bữa tiệc thịnh soạn cho 200 người tại Statuary Hall của Nhà Quốc hội. Thực đơn sẽ bao gồm: tôm hùm và thịt bò,...

    5. Lễ diễu hành

    Sẽ có khoảng hơn 8.000 người tham gia diễu hành trên đoạn đường dài hơn 2km trên Đại lộ Pennsylvania, từ Đồi Capitol tới Nhà Trắng. Ông Trump muốn cuộc diễu hành kéo dài khoảng 90 phút, để ông có thể thực hiện một số việc. Trước đó, cuộc diễu hành dài nhất là tại lễ nhậm chức của tổng thống Dwight Eisenhower vào năm 1953; gồm 73 nhóm và 59 xe ngựa, kéo dài hơn bốn tiếng rưỡi.

    6. Những công việc đầu tiên

    Trump có thể sẽ phải bắt đầu những công việc đầu tiên trong vị trí mới ở ngay cuộc diễu hành. Việc này có thể là tiến hành lễ nhậm chức cho một số thành viên trong nội các của ông. 

    7. Số người tham dự lễ nhậm chức

    Trump nói rằng sẽ có một "con số kỷ lục" người dân đến Washington để chứng kiến lễ nhậm chức của ông. Tuy nhiên, không ai tin rằng chúng có thể vượt 1,8 triệu người trong buổi tuyên thệ của Tổng thống Barack Obama. Thực tế, chẳng có thiết bị nào kiểm tra chính xác số người tham dự, trừ khi sau lễ nhậm chức xảy ra ẩu đả.

    8. Những người không ủng hộ Trump

    Bất kỳ lễ nhậm chức nào cũng sẽ có những người biểu tình. Năm nay, một trong những sự kiện lớn nhất chống lại Trump sẽ là cuộc hành quân của vào ngày 21/1. Dự kiến có thể thu hút 200 nghìn người trở lên. 

    Tuy nhiên, hôm 20/1 cũng sẽ có một số người biểu tình tham gia, nhằm đóng cửa hoặc gây ra sự chậm trễ ở trạm kiểm soát an ninh. Những người ủng hộ Trump sẽ tạo thành bức tường rào cản để bảo vệ cho ông.

    9. Những nghệ sĩ tham gia biểu diễn

    Trump cho biết “những người nổi tiếng nhất trên thế giới" sẽ có mặt trong lễ nhậm chức của ông.  Ca sĩ Jackie Evancho sẽ hát quốc ca tại buổi lễ. Ngoài ra còn có Radio City Rockettes, The Guys Piano, Tony Orlando và Sam Moore và ca sĩ mở đầu là người đã giành giải Grammy- Blues Traveler. Người dẫn chương trình gồm Tim Allen và John Leguizamo.

    10. Thời trang

    Năm nay, trang phục của phu nhân Tổng thống đắc cử- Melania Trump đang là một điều rất được mong đợi. Một số nhà thiết kế đã nói rằng họ không muốn chuẩn bị trang phục cho bà, vì họ không đồng ý với chính sách Trump. Tổng thống đắc cử cũng không muốn phu nhân của ông mặc những bộ đồ do những người phản đối ông thiết kế.

    (Theo Boston)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-dieu-duoc-mong-doi-trong-ngay-donald-trump-nham-chuc-a178889.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan