+Aa-
    Zalo

    Vụ nổ lò hơi 6 người chết ở Đồng Nai: Tiết lộ mức lương công nhân đi làm ngày lễ

    (ĐS&PL) - Theo những công nhân may mắn thoát nạn sau vụ nổ chia sẻ, họ được công ty thông báo đi làm vào ngày lễ 30/4 - 1/5 với mức lương gấp đôi ngày thường.

    Những ngày qua, vụ tai nạn lao động xảy ra đúng vào ngày Quốc tế lao động 1/5 tại Đồng Nai vẫn khiến dư luận không khỏi xót xa bởi hậu quả mà nó để lại quá tang thương. Vụ nổ lò hơi kinh hoàng xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (đóng tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đã cướp đi sinh mạng của 6 người công nhân. 

    Việc những người công nhân này đi làm đúng vào ngày cả nước nghỉ lễ để rồi xảy ra tai nạn thương tâm khiến nhiều người đặt ra nghi vấn về phúc lợi những người công nhân này nhận được.

    Chia sẻ về vấn đề này trên báo VietNamnet, anh Thế Mạnh (quê Sóc Trăng) - công nhân bộ phận máy bã cũng là người may mắn thoát nạn, nhưng có em trai là một trong 6 nạn nhân tử vong cho biết, tại công ty, mỗi tháng anh làm 10 ca ngày, 9 ca đêm. Ngày 30/4 vừa qua, anh Mạnh được xuống ca nhưng qua ngày 1/5 vẫn tiếp tục đi làm dù vẫn biết đó là ngày lễ. 

    Anh Beo tận dụng thời gian làm thêm ngày lễ để nuôi gia đình. Ảnh: VietNamnet.

    Anh Beo tận dụng thời gian làm thêm ngày lễ để nuôi gia đình. Ảnh: VietNamnet.

    “Một ngày, tôi làm được từ 400.000-500.000 đồng, nếu nghỉ không phép hoặc cố ý nghỉ ngang, công ty sẽ phạt một ngày 350.000 đồng. Đi làm ngày lễ thì được thêm lương” - anh Mạnh nói.

    Cũng về vấn đề phúc lợi khi đi làm đúng dịp nghỉ lễ, chị Nguyễn Thị Phúc (quê Đăk Nông) chia sẻ: “Công ty yêu cầu đi làm thì mình đi thôi, được tăng lương gấp đôi. Một ngày làm việc được tính theo giờ, mình làm bao nhiêu giờ thì tính tiền bấy nhiêu”.

    Anh Lê Văn Beo (quê An Giang) - công nhân bộ phận bào thành phẩm cho biết trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, công ty khuyến khích đi làm với mức lương gấp đôi ngày thường.

    "Tôi quyết định không nghỉ lễ vì muốn tận dụng thời gian này để làm thêm, kiếm tiền trang trải cho gia đình vì phải nuôi vợ và 2 con nhỏ. Tôi được biết cách tính là lương cơ bản theo ngày 192.000 đồng, nhân đôi lên cộng sản lượng” - anh Beo chia sẻ.

    Được biết trước đó, ngày 29/4, Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh ra thông báo: "Vì lý do hàng gấp, số lượng làm không kịp nên Công ty khuyến khích nhân viên đi làm ngày lễ".

    Hiện trường vụ nổ kinh hoàng. Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng.

    Hiện trường vụ nổ kinh hoàng. Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng.

    Theo thông báo này, ngày 30/4 và ngày 1/5 sẽ được tính nhân đôi lương cơ bản. Công thức tính của công ty như sau: (5.010.000/26/8 x số giờ làm ngày hôm đó) x 2 + sản lượng.

    Trao đổi thêm về vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai cho biết Sở chưa nắm được thông tin chính thức việc công nhân bị ép buộc đi làm trong ngày 1/5, còn theo thông tin ban đầu thì công ty có đưa ra lựa chọn cho công nhân, ai muốn làm việc mới đi. Hiện Sở đang cử cán bộ rà soát, xác minh thông tin này.

    Về vấn đề mức lương ngày lễ, bà Hiền khẳng định công ty không báo cáo với Sở về việc trả lương gấp đôi cho công nhân làm việc trong ngày 1/5. Việc trả lương ở mức này là vi phạm quy định của pháp luật lao động.

    “Để biết chính xác cần phải kiểm tra sổ sách của công ty” - bà Hiền nói.

    Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

    Vì thế, trong trường hợp có người lao động muốn làm việc vào những ngày được phép nghỉ lễ, họ sẽ được tính lương làm thêm dịp nghỉ lễ. Theo đó, người lao động sẽ được trả lương làm thêm dịp nghỉ lễ, Tết hoặc ngày nghỉ có hưởng lương ít nhất bằng 300% so với lương ngày bình thường.

    Tiền lương làm thêm giờ được xác định theo Điều 98 Bộ luật Lao động như sau:

    - Tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x Đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

    - Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x Đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

    Cập nhật tình hình sức khỏe của các công nhân bị thương sau vụ nổ, ngày 3/5, báo Đồng Nai đưa tin, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, sức khỏe của 5 bệnh nhân đang tiến triển tốt sau phẫu thuật.

    Tuy nhiên, các y, bác sĩ của bệnh viện vẫn phải theo dõi kỹ và làm các xét nghiệm, cận lâm sàng liên quan cho bệnh nhân.

    Thông tin chi tiết, các bệnh nhân đã được chuyển về các chuyên khoa ngoại để tiếp tục theo dõi và điều trị. Cụ thể, bệnh nhân Liễu Văn Tân (33 tuổi) chuyển vào Khoa Ngoại tổng quát; bệnh nhân Dương Văn Tùng (41 tuổi) chuyển vào Khoa Ngoại thần kinh; 2 bệnh nhân là Hoàng Văn Kính (46 tuổi) và Lê Văn Beo (27 tuổi) chuyển vào Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - bỏng; còn bệnh nhân Đỗ Xuân Thanh (34 tuổi) chuyển vào Khoa Can thiệp mạch.

    Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Kim Loan, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho hay, đến hiện tại, các bệnh nhân trên đã qua giai đoạn nguy hiểm tính mạng, tiến triển tốt. Tuy nhiên, khói bụi từ vụ nổ này khá lớn nên các bác sĩ cần phải khám kỹ các bộ phận như: phổi, mắt, tai…

    “Dù không bị đè ép trực tiếp lên người nhưng nổ lò hơi tạo áp lực lớn khiến bệnh nhân bị vỡ mạch máu phổi, chấn thương gan, thận… Do đó, chúng tôi vẫn phải theo dõi sát bệnh nhân sau phẫu thuật” - bác sĩ Loan cho hay.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-no-lo-hoi-6-nguoi-chet-o-ong-nai-tiet-lo-muc-luong-cong-nhan-i-lam-ngay-le-a419406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan