+Aa-
    Zalo

    Những tác hại tiêu cực khi thường xuyên sử dụng máy lạnh đối với sức khỏe

    (ĐS&PL) - Máy lạnh có thể giúp chúng ta gạt bỏ cảm giác nóng bức khó chịu trong mùa hè nhưng sử dụng không đúng cách cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Khiến khô, ngứa da

    Máy lạnh làm giảm độ ẩm trong không khí, khiến da và tóc mất đi độ ẩm tự nhiên, dẫn đến tình trạng khô da, ngứa da, bong tróc hoặc tóc khô xơ, dễ gãy rụng. Điều này đặc biệt không tốt đối với trẻ em và người lớn tuổi có làn da nhạy cảm.

    Sử dụng máy lạnh không đúng cách có thể khiến khô, ngứa da

    Sử dụng máy lạnh không đúng cách có thể khiến khô, ngứa da

    Khi sử dụng máy lạnh chỉ nên giữ nhiệt độ ở mức 25°C - 29°C, không nên để quá thấp. Chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời không quá 2°C - 3°C. Bạn cũng có thể đặt mổ máy tạo ẩm giúp tăng độ ẩm trong phòng, hạn chế tình trạng da bị khô.

    Gây khô mắt

    Nếu ở trong môi trường có máy lạnh hoạt động quá lâu, mắt của bạn sẽ dễ bị khô hơn bình thường. Tình trạng này không những khiến bạn cảm thấy khó chịu mà còn có thể gây mờ mắt, ngứa mắt và cảm giác nóng rát tạm thời.

    Vì vậy, nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải cũng như nhỏ mắt thường xuyên để tránh ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn và các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

    Ở trong môi trường máy lạnh quá lâu có thể là nguyên nhân gây khô mắt

    Ở trong môi trường máy lạnh quá lâu có thể là nguyên nhân gây khô mắt

    Gây các bệnh về đường hô hấp

    Không khí lạnh từ máy lạnh dễ khiến niêm mạc mũi, họng bị khô, dẫn đến các triệu chứng như nghẹt mũi, ho, đau rát họng, viêm họng. Nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm xoang, cảm lạnh vì thế cũng cao hơn.

    Trẻ em và người có hệ miễn dịch yếu là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất. Các chuyên gia cũng nhận định rằng những người ngồi điều hòa hơn 4 giờ mỗi ngày nhiều khả năng sẽ bị viêm xoang do không khí lạnh làm xơ cứng các tuyến nhầy.

    Gây mỏi cơ bắp và đau khớp

    Khi tiếp xúc với luồng khí lạnh từ máy lạnh trong thời gian dài, cơ bắp và khớp có thể bị co thắt, dẫn đến tình trạng mỏi cơ, đau nhức khớp. Nguy cơ mắc các bệnh về khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp cũng cao hơn đối với người thường xuyên sử dụng điều hòa.

    Đau mỏi cơ bắp có thể do dùng máy lạnh không đúng cách

    Đau mỏi cơ bắp có thể do dùng máy lạnh không đúng cách

    Gây rối loạn giấc ngủ

    Nhiệt độ quá lạnh có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hay thức giấc giữa đêm. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu tỉnh táo, ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả công việc.

    Gây suy giảm hệ miễn dịch

    Tiếp xúc với môi trường máy lạnh quá lâu có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu và dễ mắc bệnh hơn, đặc biệt là đối với trẻ em và người lớn tuổi có sức đề kháng yếu.

    Trong trường hợp bị bệnh mãn tính như như huyết áp thấp và viêm khớp, ngồi trong phòng lắp máy lạnh quá lâu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh. Nó cũng khiến bạn khó kiểm soát cơn đau hơn.

    Sử dụng quá nhiều máy lạnh có thể gây suy giảm hệ miễn dịch

    Sử dụng quá nhiều máy lạnh có thể gây suy giảm hệ miễn dịch

    Gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

    Nhiệt độ lạnh đột ngột có thể khiến hệ tiêu hóa co thắt, dẫn đến các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy.  Nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa như viêm dạ dày, đại tràng cũng cao hơn.

    Ngoài ra, khi sử dụng máy lạnh, các cửa thường được đóng kín tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây lan truyền từ người này sang người khác. Do đó, khả năng bạn bị nhiễm các bệnh lây qua đường hô hấp sẽ cao hơn.

    P.U (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-tac-hai-tieu-cuc-khi-thuong-xuyen-su-dung-may-lanh-oi-voi-suc-khoe-a416250.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan