+Aa-
    Zalo

    Hy hữu người phụ nữ 40 tuổi được phát hiện mang thai trong lá lách

    (ĐS&PL) - Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) phát hiện khối thai không nằm trong tử cung mà "lạc" vào lá lách của người phụ nữ 40 tuổi.

    Vietnamnet đưa tin, người phụ nữ 40 tuổi, từng đẻ thường 2 lần, đang đặt vòng tránh thai, đi khám vì chậm kinh rất bất ngờ khi bác sĩ báo có thai làm tổ ở lá lách. 

    Được biết bệnh nhân đã đặt dụng cụ tử cung 6 năm. Chị phát hiện chậm kinh 7 ngày, đau bụng âm ỉ 4 ngày trước khi đến bệnh viện tỉnh khám. Chỉ số BhCG của bệnh nhân tăng rất cao trong khi siêu âm đầu dò âm đạo không thấy thai trong tử cung. 

    Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), các chỉ số sinh tồn như mạch, huyết áp của bệnh nhân bình thường, bụng mềm, đau nhẹ vùng mạng sườn trái lan ra thượng vị. Âm đạo có ra ít máu, cổ tử cung có dây vòng. Đặc biệt, kết quả siêu âm ổ bụng phát hiện trong nhu mô lách có túi thai, có tim thai.

    nguoi phu nu 40 tuoi duoc phat hien mang thai trong lach1
    Người phụ nữ 40 tuổi được phát hiện mang thai trong lá lách. Ảnh minh họa

    Sau khi được chẩn đoán khối thai lạc vào lá lách, bệnh nhân được hội chẩn với chuyên khoa ngoại tiêu hóa của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và được chuyển sang phẫu thuật, mổ cắt khối thai và một phần lá lách. Bệnh nhân được xuất viện sau 7 ngày mổ. Một tháng sau theo dõi ngoại trú tại khoa Phụ ngoại, chỉ số BhCG của bệnh nhân trở về âm tính. 

    Trước đó, vào năm 2017 Việt Nam lần đầu ghi nhận trường hợp mang thai trong lá lách.

    Cụ thể, sản phụ 37 tuổi đến bệnh viện kiểm tra thai thì bác sĩ siêu âm không phát hiện khối thai trong tử cung song kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số mang thai rất cao.

    Chẩn đoán bệnh nhân mang thai ngoài tử cung, các bác sĩ đã tiến hành khám tổng thể, siêu âm, rà soát vùng ổ bụng, cuối cùng phát hiện thai làm tổ trong lá lách.

    Bệnh nhân khi đó mang thai được 7 tuần và chưa có tim thai, các bác sĩ đã tiến hành mổ nội soi, cắt lá lách chứa khối thai, theo VnExpress.

    Lá lách là bộ phận nội tạng cơ thể nằm gần dạ dày, trên tuyến tụy và thận, cách rất xa khu vực tử cung, vòi trứng... Theo bác sĩ Hưng, chửa ở lách là trường hợp cực kỳ hiếm gặp trong các hình thái chửa ngoài tử cung, đây là hiện tượng thai làm tổ trên bề mặt hoặc trong nhu mô lách. Y văn thế giới ghi nhận có 39 trường hợp chửa ở lách.

    Đáng nói, chửa ở lách khó chẩn đoán và cực kỳ nguy hiểm nếu không phát hiện sớm vì nguy cơ vỡ lách gây chảy máu trong, ảnh hưởng tính mạng bệnh nhân. Trong nhiều trường hợp có thể nhầm lẫn với vỡ lách, vỡ nhân chorio. 

    Các triệu chứng lâm sàng có thể gặp như hậm kinh, đau bụng âm ỉ hoặc đột ngột, dữ dội gây choáng nếu vỡ khối thai. Với bệnh nhân chửa ở lách, chỉ số BhCG thường rất cao, tăng liên tục sau mỗi lần xét nghiệm. 

    Với các trường hợp mang thai ở lách, phẫu thuật là điều bắt buộc, có thể lấy khối thai cùng 1 phần lách nếu khối thai không ăn sâu vào nhu mô lách hoặc cắt lách có khối thai nếu khối thai nằm sâu, vị trí gây chả máu nhiều. 

    Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng khối thai làm tổ ngoài buồng tử cung, hay gặp nhất là mang thai tại vòi tử cung. Khối thai càng di chuyển xa vùng tiểu khung càng hiếm gặp, như: Lách, cơ hoành. 

    Việc mai thai ở lách là trường hợp rất hiếm gặp, thế giới hiện nay mới chỉ ghi nhận 39 ca.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-huu-nguoi-phu-nu-40-tuoi-duoc-phat-hien-mang-thai-trong-la-lach-a586956.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dấu hiệu cảnh báo  mang thai ngoài tử cung

    Dấu hiệu cảnh báo mang thai ngoài tử cung

    (ĐSPL) – Thai ngoài tử cung là biến chứng bệnh vô cùng nguy hiểm có thể dẫn đến vô sinh. Cần nhận biết những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung để có hướng điều trị sớm.