+Aa-
    Zalo

    Bà ngoại 50 tuổi phát hiện mang thai tự nhiên ở tuần thứ 18 khi đi khám sức khỏe định kỳ

    (ĐS&PL) - Sản phụ ở Sơn La, đã làm bà ngoại gần hai năm nay, hiện ở tuổi mãn kinh. Cách đây vài tháng, khám sức khỏe định kỳ thì được các bác sĩ thông báo đang mang thai ở tuần thứ 18.

    Vietnamnet dẫn lời bác sĩ Nguyễn Trung Đạo, khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết ông vừa mổ lấy thai, đón thành công bé trai 3,6kg là con của cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi.

    Sản phụ đặc biệt này quê ở Sơn La. Vợ chồng chị đã có 2 con gái, họ cũng đã lên chức ông bà ngoại được gần 2 năm nay.

    Cách đây vài tháng, khi đi khám sức khỏe định kỳ, chị ngỡ ngàng khi bác sĩ nói chị đã mang thai 18 tuần. Trước đó, khi thấy chu kỳ không đến như bình thường, chị cho rằng bản thân đã mãn kinh nên không đi để ý. Nghe tin chị mang thai tự nhiên ở tuổi 50 mà không hề hay biết, nhiều người xung quanh rất ngạc nhiên. 

    Để giữ thai, cặp vợ chồng ngoài 50 này đã phải trải qua nhiều khó khăn về sức khỏe, tinh thần, đặc biệt những tuần cuối thai kỳ… nhưng họ đã kiên trì vượt qua.  Sau mổ đẻ ngày 19/7, sức khỏe của hai mẹ con ổn định.

    ba ngoai 50 tuoi phat hien mang thai tu nhien o tuan thu 18 khi di kham suc khoe dinh ky1
    Bé được bác sĩ trao cho bố. Ảnh: Vnexpress

    Theo bác sĩ Đạo, bản thân từng đỡ đẻ thành công cho các sản phụ 47-48 tuổi mang thai tự nhiên, nhưng trên 50 thì rất hiếm. "Tuổi ngoài 50 buồng trứng đã suy giảm rất nhiều, trứng gần như không còn để mang thai", bác sĩ Đạo nói, thêm rằng độ tuổi cùng với chất lượng trứng kém khiến thai nhi đối diện nguy cơ dị tật cao, quá trình mang thai khó khăn dễ gây sảy thai, thai lưu, đẻ non, nhẹ cân, thai chậm tăng trưởng.

    Các bác sĩ cho hay khi mãn kinh, phụ nữ không thể mang thai. 3-5 năm trước thời kỳ này, họ thường trải qua giai đoạn tiền mãn kinh với nhiều rối loạn về thể chất, nội tiết, tâm sinh lý. Phụ nữ giai đoạn này có sự thay đổi về chu kỳ và tính chất của kinh nguyệt. Chu kỳ bị rối loạn, vòng kinh thay đổi, ít dần, kéo dài và thưa dần, có thể bị rong kinh hoặc cường kinh.

    Giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ hoàn toàn có thể mang thai. Vì thế tuyệt đối không chủ quan, vẫn cần thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp. Trường hợp có biểu hiện mất kinh, trễ kinh, nên thử thai và đến bác sĩ chuyên sản phụ khoa khám.

    Hồi tháng 4, Bệnh viện 354 Hà Nội cũng đỡ đẻ thành công cho người phụ nữ 51 tuổi quê Bắc Kạn, đã có cháu nội. Thai phụ này cảm thấy bất thường trong bụng, cảm giác có "động đậy", đi khám thì phát hiện thai đã ở tuần thứ 22.

    Tại Việt Nam, hầu hết trường hợp mang thai ngoài 50 tuổi đều nhờ can thiệp hỗ trợ sinh sản. Trong đó, sản phụ 61 tuổi, ở Hà Nội, là trường hợp lớn tuổi nhất, mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm từ trứng của người hiến tặng và tinh trùng người chồng, bé gái chào đời năm 2018 nặng 2,6 kg. Một sản phụ khác, 60 tuổi, ở Bắc Giang, sinh con lần ba, cũng nhờ thụ tinh ống nghiệm. Một phụ nữ khác sinh con trai ở tuổi 58 sau khi mãn kinh được hai năm, phải xin noãn của người khác để thụ tinh trong ống nghiệm.

    Hiện người phụ nữ Ấn Độ sinh đôi ở tuổi 74, đang giữ kỷ lục là người cao tuổi nhất thế giới sinh con, theo Vnexpress.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-ngoai-50-tuoi-phat-hien-mang-thai-tu-nhien-o-tuan-thu-18-khi-di-kham-suc-khoe-dinh-ky-a583600.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan